Hôm nay,  

Mỹ: Sợ Chưa Giao Quyền Kịp Cho Iraq Trước Kỳ Hạn 30-6

15/01/200400:00:00(Xem: 4381)
WASHINGTON D.C. - Chính phủ Bush đang nhìn lại kế hoạch chuyển giao quyền tự chủ cho người Iraq trước cuối Tháng 6 - Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld tuyên bố hôm Thứ 3 rằng trong lúc kỳ hạn 30-6 còn giá trị, còn quá sớm để tiên đoán kỳ hạn 30-6 có cần thay đổi hay không.
Việc tìm kiếm phương thức thỏa hiệp đang âm thầm diễn ra trong nội bộ chính quyền Bush và thảo luận lặng lẽ với các lãnh tụ Iraq.
Trong tuần này, trưởng giáo al-Sistani đòi thỏa thuận cho phép quân Mỹ lưu lại phải thuộc thẩm quyền trực tiếp cac vị đại diện dân cử - hồi Tháng 11-2003, HĐ Cai Trị Iraq đồng ý rằng chính quyền sắp tới sẽ do cac đại biểu vùng tuyển chọn, thay vì do tổng tuyển cử.

Chưa rõ bằng cach nào thực hiện kỳ hạn 30-6 nếu không có được thỏa hiệp với các nhân sĩ thuộc hệ phái Shi'ite. Bộ Trưởng Rumsfeld nhận xét "Chưa thể tiên đoán điều gì - con đường còn nhiều thăng trầm và ngả nghiêng".
Theo ông, điều phải quyết định là tổ chức tuyển cử và hoãn bàn giao chủ quyền có là quan trọng hơn bàn giao chủ quyền trước khi tổ chức đầu phiếu.
Theo Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, LHQ nên tiếp tay bằng cac gửi 1 phái đoàn đi Baghdad để giúp tìm giải pháp, bởi LHQ có kỹ thuật và kinh nghiệm về tổ chức quan sát bầu cử ở cac vùng mới ngưng xung đột.
Tín đồ hệ phái Shi'ite chiếm ước lượng 60% dân số Iraq, nhưng quản trị viên Paul Bremer hoài nghi tỉ lệ này, bởi lẽ Iraq không có kiểm tra dân số từ gần 20 năm.
Ông Bremer đồng ý với trưởng giáo al-Sistani là cần có QH dân cử để viết hiến pháp, mà ông dự báo sẽ xẩy ra trong vòng 1 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.