Hôm nay,  

Tổng Bố Ráp Barsa Xe Tăng Từ 3 Hướng

09/12/200600:00:00(Xem: 3075)

Tổng Bố Ráp Barsa Xe Tăng Từ 3 Hướng

- Quân Iraq-Mỹ Gặp Mồ Chôn 17 Xác Chết

BASRA   -    Phóng viên từ miền nam Iraq hôm Thứ Sáu cho biết khoảng 1000 quân đồng minh gồm Anh và Hòa Lan vừa mở cuộc đột kích hồi 3 giờ sáng nhắm 5 nhà tại quận al-Harta thuộc khu bắc thành phố Basra. Đây là  cuộc hành quân phối hợp lớn nhất kể từ đầu chiến cuộc, 5 tình nghi bị bắt vì tấn công liên quân.

Basra là khu vực mà các nhóm dân quân Shites đối nghịch đang tranh giành quyền kiểm soát tài nguyên dầu và đôi khi tiến đánh liên quân. Liên quân không thiệt hại - cuộc lục soát 5 nhà phát giác hình ảnh của giáo sĩ quá khích al-Sadr và 2 khẩu súng.

Thiếu tá phát ngôn viên quân sự Anh Charlie Burbridge cho biết lực lượng gồm đa số là quân Hòa Lan đột kích từ hướng bắc trong khi quân Anh đổ bộ từ kênh Shatt al-Arap, cùng lúc 1 đơn vị chiến xa tiến lên từ hướng nam.

Theo Euro News, lực lượng  Iraq và Hoa Kỳ cũng đã mở cuộc hành quân vào lúc nửa đêm Thứ Năm ở phía Bắc Iraq trong suốt hai tiếng đồng hồ. Đó là một ngôi làng nhỏ ở Jalameda, cách thủ đô Baghdad 90 cây số về phía Bắc, gần thành phố Ishaqi. Phát ngôn nhân quân đội Hoa Kỳ nói rằng cuộc bố ráp này nhắm trả đũa các lực lượng chống đối. Mặt khác, viên chức Iraq có thẩm quyền cho biết đã đào sâu xuống một đống đá phát hiện 17 xác chết, trong đó có 6 phụ  nữ và 5 trẻ em.

* Thủ Lãnh Shites Iraq Phê Bình ISG Không Xem Xét Tình Hình Iraq Toàn Diện

Nhân sĩ al-Hakim, 1 thủ lãnh thế lực của phe Shites Iraq, cho biết phúc trình ISG phản ảnh quan điểm của các viên chức Hoa Kỳ, ông tôn trọng, tuy nhận định của người Iraq là khác.

Người đứng đầu khối Shites lớn nhất tại QH Iraq nhận thấy phúc trình của Uy ban Baker-Hamilton đã không xét tới các vấn đề bầu cử tại Iraq, tiến trình hòa giải, và nhu cầu hậu thuẫn từ các lân bang.

Ông al-Hakim nói rõ: cũng như mọi dân tộc khác, người Iraq không muốn thấy quân đội ngoại quốc làm trách nhiệm an ninh lâu dài trên đất nước mình, chính quyền Baghdad là mạnh và đang tăng tốc việc chuyển giao trách nhiệm cho các lực lượng bản xứ.

Ông al-Hakim cho rằng cuộc xung đột giữa Israel và Palestine sẽ do LHQ giải quyết, ông thấy không có liên quan với Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.