Hôm nay,  

Pakistan Bắn Thử Phi Đạn

17/11/200600:00:00(Xem: 2510)

Pakistan Bắn Thử Phi Đạn Có Thể Gắn Đầu Nguyên Tử

ISLAMABAD  -    Pakistan loan báo bắn thử thành công phi đạn tầm trung kiểu mới có khả năng mang đầu nổ nguyên tử - bản tin quân sự cho biết phi đạn Ghauri-5 tầm bắn 800 dặm, đã được phóng đi để đánh dấu kết thúc cuộc tập trận tại 1 nơi không tiết lộ. 1 ngày trước, 2 đối thủ nguyên tử tại Nam Á kết thúc 1 vòng hòa đàm quan trọng tại thủ đô New Dehli. Không thấy An Độ bình luận.

Giới quan sát coi vụ bắn thử như là 1 cuộc phô trương lực lượng của Pakistan - theo cựu giám đốc tình báo liên ngành Hamid Gul, chính phủ của TT Musharraf tỏ ra thiếu khả năng giải quyết vấn đề lãnh thổ tranh chấp Kashmir với lân bang An Độ, và Pakistan phải tiếp tục thí nghiệm phi đạn để củng cố sức mạnh quốc phòng.

Tại thủ đô Islamabad, phân tích gia Khaled Mahmood cho rằng vụ bắn thử phi đạn hôm Thứ Năm là thông điệp nhắn gửi phe cứng rắn trong nước, và cũng là bắn tin cho An Độ biết rằng Pakistan sẽ không nhân nhượng ở lãnh vực quốc phòng.

Bản thông cáo báo chí của quân đội cho hay Thủ Tướng Shaukat Aziz chứng kiến vụ bắn thử phi đạn, và khen ngợi các khoa học gia và quân đội - ông Aziz tuyên bố: Pakistan tin vào hòa bình ở thế mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Bản thông cáo chung kết thúc đối thoại tại New Dehli hôm Thứ Tư viết rằng Pakistan và An Độ thỏa thuận các biện pháp chống khủng bố và phòng trước 1 cuộc xung đột nguyên tử - hai bên đồng ý xúc tiến việc ký kết hòa ước, nhưng nhật kỳ và các chi tiết chưa được quyết định.

Theo thông cáo chung, 2 nước sẽ nỗ lực tăng tiến các trao đổi thương mại 2 bên ranh giới chia cắt lãnh thổ Kashmir. 2 nước lớn tại tiểu lục địa Nam Á bắt đầu nổ nguyên tử thí nghiệm từ năm 1998 và thay nhau thử phi đạn có tầm bắn tới các mục tiêu trong nước kia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.