Hôm nay,  

Trùm Ăn Chơi Tq Tới Canada

07/11/200600:00:00(Xem: 3336)

Trùm Ăn Chơi TQ Tới Canada: Sẽ Khai Ra Các Cán Bộ Sa Đọa

VANCOUVER (KL)– Theo tin của nhà báo Canada Mike Roberts, Lai Changxing là người mà chính quyền Trung quốc đang muốn bắt, đang ở Vancouver, chống lại việc dẫn độ từ bảy năm nay. Lần đầu tiên Lai đã công nhận là có quen thân với quan chức cao của Cộng sản Trung quốc nằm trong lòng vụ tham nhũng hàng tỷ Mỹ kim ngay tại Bắc Kinh.

Lai là kẻ chủ mưu đứng sau tập đoàn tham nhũng bạc tỷ Mỹ kim tại tỉnh Phúc Giang của Trung quốc. Lai đang hăm doạ không cần biết đời Lai sẽ đi tới đâu để đưa ra các quan chức nằm trong đảng Cộng sản Trung quốc đã được móc nối trước khi trốn thoát khỏi lục địa năm 1999.

Theo bản tin mới nhất của một tạp chí Yazhou Zoukan tại Hong Kong, Lai hiện đang sống trong Chung cư Burnaby có người canh gác, cho biết anh đã có quan hệ mật thiết với Giả Khánh Linh, uỷ viên của Bộ Chính trị Thường trực.

Giả Khánh Linh là đầu dây, mối nhợ trong việc điều tra chống tham nhũng trong các vụ nhà đất và các vụ thầu đề án tại thủ đô của Trung quốc, ông này từng làm chủ tịch tỉnh Phúc Giang vào giữa thập niên 1990 khi để Lai hoạt động cho cho một tổ buôn lậu.

Trong cuộc phỏng vấn này, Lai cho biết anh có thể cung cấp các chi tiết bẩn thỉu để các quan thanh tra nằm trong Uỷ ban Thanh kiểm và Kỷ luật của đảng Cộng sản Trung quốc, một cơ quan chống tham nhũng hàng đầu được lập ra hồi tháng chín với 300 nhân viên điều tra Giả Khánh Linh cùng với các quan chức khác nằm trong nội bộ của đảng.

Lai công bố; “Khi mà tôi há miệng ra, bọn người này sẽ bị mất hết quyền lực.”

Chính quyền Bắc Kinh đang cố gắng thuyết phục Canada để cho dẫn độ Lai về Trung quốc trong bảy năm nay.

Trong quá khứ, Lai nguyên là con người khai thác bạc tỷ chịu chơi từng lái xe Mercedes-Benz loại chống đạn trên các đường phố Bắc Kinh và lập ra câu lạc bộ tham nhũng trong Cung Khoái lạc với những phòng trang trí mầu đỏ như cờ Cộng sản. Lai đã không chịu nói ra về các việc móc nối với các quan chức cao cấp của Trung quốc, anh cho biết theo đạo nghĩa của văn hoá Trung quốc, anh có cách cư xử riêng đối với bạn bè .

Nhưng hiện giờ Lai cho biết anh có thể đưa ra các chi tiết trong các cuộc họp bí mật với chục quan chức của chính quyền Trung quốc để làm cho họ phải quì xuống và thú nhận mọi tội.

Lai cho biết trước dây anh thường giáp mặt với Giả Khánh Linh và tặng nhiều món quà quí giá. Anh còn cho biết anh đã từng làm áp phe với vợ của chính trị gia này, bà Lin Youfang, chủ tịch cơ quan mậu dịch quốc doanh của tỉnh Phúc Giang.

Canada thấy lời nói chân thực mới đây của Lai có tiềm thế phá huỷ cơ cấu quyền lực chính trị của Bắc Kinh đang bị lung lay.

Lai là một nhân vật kinh doanh đại thành công tại Trung quốc đã bị các thế thù địch chính trị đang nhắm vào, chính vì thế anh đã không lên tiếng ngay.

David Matas là luật sư của Lai tại Winnipeg đã cho biết ngày thứ sáu, ông ta không dự đoán biết trước được các động lực của thân chủ.

Luật sư Matas nói; “Tôi không lo về vấn đề tài chánh của hắn. Tôi không cố vấn hắn về việc truyền thông. Tôi cũng không tư vấn về tâm lý với hắn. Tôi khẳng định không có thể trả lời về những nghi vấn như thế.”

“Tôi chỉ có thể nói vụ án này đã bị ảnh hưởng chính trị ngay từ ngày đầu – Đó là vấn đề chính trị của Trung quốc, việc nội bộ của họ không nên xen vào.”

Toà án Canada đã phán hồi tháng sáu, việc dẫn độ Lai được hoãn lại và việc bãi bỏ dẫn độ cần phải được toà phán xét lại. Lai sẽ ra toà án Canada lần nữa vào ngày 16 Tháng giêng 2007.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.