Hôm nay,  

Phi Trường Blue Grass Vì Thiếu Người, Gây Tai Nạn

31/08/200600:00:00(Xem: 1606)

LEVINGSTON  -    Cac nhà điều tra của HĐ an toàn vận chuyển (NTSB) tin rằng tai họa xẩy ra chỉ trong 1 thoáng chốc, khi chuyên viên kiểm soát không lưu của phi trường Blue Grass cho phép phi cơ cất cánh rồi trở lại với việc giấy tờ, không thấy phi cơ của hãng Comair đang phóng ra phi đạo khác, chiều dài chỉ 3500 feet.

Chỉ vài phút sau, chuyến bay 5191 không cất cánh được từ phi đạo ngắn, lâm nạn, chết 49 người, chỉ 1 người sống sót.

Viên chức NTSB cho biết chuyên viên điều khiển không lưu 17 năm trong nghề, mà danh tính không tiện tiết lộ, đã khai thông phi đạo chính dài 7000 feet cho chuyến bay của Comair rồi quay lại với nhiệm vụ hành chính.

Cơ quan hàng không dân sự liên bang (FAA) nhận đã vi phạm quy định của chính mình, khi đài kiểm soát không lưu của thành phố Levingston chỉ có 1 chuyên viên phụ trach - thông tư Tháng 11-2005 của FAA đòi hỏi cac việc quan sát từ đài không lưu và việc theo dõi phi cơ đến bằng radar do cac chuyên viên khac nhau phụ trach.

Phát ngôn viên Laura Brown của FAA nhận rằng chuyên viên của phi trường Blue Grass phải làm cả 2 việc.

Phi công sống sót Polehinke bị thương nguy kịch nên không thể giải thich tại sao các phi cộng cất cánh từ phi đạo ngắn - ông này có hồ sơ tốt đẹp, chưa từng gây tai nạn hay lầm lỗi và quen bay các tuyến đường ngắn bằng phi cơ 2 máy từ năm 1997 đến 2002 với hãng Gulfstream.

Phi công Polehinke và phi công Clay đều đã quen với phi trường Blue Grass, nhưng chưa trở lại kể từ khi cac đường dẫn (taxiway) được làm lại lớp mặt 1 tuần trước, gạy ra thay đổi ở lộ trình đưa ra phi đạo. Vợ của ông Clay mô tả chồng là 1 phi công lương tâm, và chú ý tới các chi tiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.