Hôm nay,  

Bắt Đầu Ngừng Bắn: Lebanon Gạch Vụn

14/08/200600:00:00(Xem: 1463)

- Hizbollah Bắn 250 Hỏa Tiễn/Ngày Vào Israel

JERUSALEM  -    Sau 1 cuộc thảo luận sôi nổi, Nội Các Israel đã chấp thuận ngưng bắn, đồng ý ngưng tiếng súng trong vòng 24 giờ - nghị quyết về Lebanon của LHQ đã được biểu quyết với tỉ số phiếu 24/0 và 1 thành viên vắng mặt.

Lebanon đã thỏa thuận, và lãnh tụ Nasrallah của Hizbollah cũng đồng ý từ 1 ngày trước. Ngưng bắn có thể bắt đầu sáng Thứ 2. Nhưng, trong khi Nội Các Israel biểu quyết, cứ điểm của Hizbollah ở khu nam Beirut còn bị xạ kich - 5, 6 nhà bị phá hủy, theo tin của đài truyền hình al-Arabiya.

Sáng chủ nhật, phi cơ Israel không tập ở Cảng Tyre, các trạm xăng bị bắn. 30,000 quân Israel tiếp tục tảo thanh ở nam Lebanon tiếp theo 24 tử vong trong ngày Thứ 7, gồm 5 người trên 1 trực thăng bị bắn hạ.

Sau kết quả biểu quyết của Nội Cac, Thủ Tướng Olmert tuyên bố rằng nghị quyết của LHQ đề phòng sự tái lập nguyên trạng ở nam Lebanon, để Hizbollah không còn là 1 nhà nước trong 1 quốc gia - đài phát thanh quân đội dẫn lời của ông Olmert xác nhân rằng chính phủ Lebanon sẽ là địa chỉ để Israel khiếu nại về mọi vi phạm.

Phó Thủ Tướng Shimon Peres nói: trong lúc Israel học được 1 số kinh nghiệm từ chiến cuộc, cần thoát ra khỏi tình thế này với ưu thế về chính trị cũng như quân sự. Nghị quyết của LHQ có thể được coi là chọn lựa tốt đẹp, trong khi 1 phần dư luận Israel nhận là chiến bại vì Hizbollah đã không bị trấn áp.

Trong khi đó, giới phân tích nhận thấy rằng lực lượng đa quốc và quân đội Lebanon đều không đủ sức đối đầu Hizbollah và ngăn cản Iran tái tiếp tế - các nhà bình luận nghĩ rằng nghị quyết LHQ sẽ đưa lại 1 thời ký lắng dịu, có thể chuẩn bị cuộc chiến tranh sau với quân đội Tehran.

Theo dự kiến của nghị quyết LHQ, sau ngưng bắn từ 8 giờ sáng Thứ 2, khoảng 15,000 quân của Lebanon và 1 quân số tương đương của quốc tế sẽ kiểm soát nam Lebanon, từ sông Litani đến biên giới Israel. Israel hi vọng lực lượng Lebanon có thể phối trí trong vòng 1 đến 2 tuần.

Cựu Bộ Trưởng QH Shaul Mofaz không bỏ phiếu, theo tiết lộ của 1 viên chức, trong khi Bộ Trưởng Yaacov Edri tuyên bố "Khi quân đội đa quốc và Lebanon đến, Israel sẽ rút, không sớm hơn".  Tổn thất của Israel trong ngày Thứ 7 gồm 24 tử vong và ít nhất 73 binh sĩ bị thương - Hizbollah kháng cự dữ dội, trực thăng đầu tiên của Israel bị bắn rơi với 5 tử thương. Các tổn thất nhân mạng khác gây ra bởi hỏa tiễn chống tăng - tin quân sự Israel loan báo trên 50 Hizbollah bị giết.

Tính chung, chiến cuộc đã lấy đi trên 900 sinh mạng, gồm 763 tại Lebanon và 147 người Israel, gồm 109 quân nhân. TT Pháp báo tin sẵn sàng góp quân cho lực lượng LHQ - các nước hứa tham gia gồm Italy và New Zeland.

Thủ Tướng Australia quan ngại về việc nghị quyết LHQ không bao gồm những quy định cụ thể về giải giới Hizbollah. Theo tin từ Sydney, Thủ Tướng John Howard nói ông không biết nghị quyết về Lebanon sẽ thực hành được hay không - ông nói "Bề mặt là tốt đẹp, nhưng tôi không thấy an tâm về sự thiếu vắng những ngôn từ cụ thể về giải giới du kich Hizbollah". Theo ông, không có thẩm quyền giải giới Hizbollah, thì nghị quyết của LHQ sẽ không hiệu quả. Australia có 500 quân hoạt động tại Afghanistan và 1300 quân tại Iraq.

Bản tin AP cho biết, trong ngày Chủ Nhật 13-8, Hezbollah đã bắn hơn 250 hỏa tiễn vào lãnh thổ Israel. Các nhà quân sự Israel nhận định đây là đợt tấn công dữ dội nhất vào phía bắc Israel kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, một tháng trước đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.