Hôm nay,  

Nam Hàn Hứa Sẽ Bồi Thường Nếu Bắc Hàn Bỏ Nguyên Tử

26/02/200400:00:00(Xem: 4665)
BẮC KINH - Tại hội nghị 6 Phe tại Bắc Kinh hôm thứ tư, Nam Hàn đề nghị bồi thường Bắc Hàn về việc hủy bỏ chương trình nguyên tử và cam kết không xâm lăng miền bắc.
Mặc dù không khí phiên họp là thân thiện, tình trạng căng thẳng 16 tháng giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ là rõ ràng.
Ít giờ sau khi Pyongyang ra loan báo yêu sách bồi thường vào phút chót, trưởng đoàn Kim Kye Gwan của Bắc Hàn, tuyên bố rằng Bắc Hàn vẫn giữ nguyên tắc đã công bố.
Phía Hoa Kỳ nhắc lại lập trường đòi Bắc Hàn bỏ các hoạt động nguyên tử theo cach không thể lật ngược và có thể kiểm chứng được - vấn đề tranh cãi là Bắc Hàn bị tố giác có 1 chương trình Uranium và 1 chương trình Plutonium.

Phía Bắc Hàn chối không tinh chế Uranium. Trưởng đoàn Nam Hàn Lee Soo-huyck tuyên bố với báo chí sau phiên họp sáng thứ tư rằng Nam Hàn đã đưa ra phản đề nghị nếu Bắc Hàn ngưng chương trình nguyên tử và tỏ dấu hiệu tháo gỡ những hoạt động ấy. "Phản đề nghị" là cach nói ám chỉ rằng Nam Hàn sẽ bồi thường - ông Lee không nói rõ hơn, và chưa rõ phía Hoa Kỳ có trực tiếp tán thành hay không.
Trưởng đoàn Nam hàn cũng yêu cầu Bắc Hàn trả lời các tố giác về chương trình Uranium. Về đòi hỏi của Bắc Hàn về 1 hiệp ước bất tương xâm với Hoa Kỳ, trưởng đoàn James Kelly trả lời "Hoa Kỳ không có ý định xâm lăng hay tấn công Bắc Hàn". Ông Kelly có gặp riêng ông Kim, nội dung thảo luận không được biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.