Hôm nay,  

Đông Âu Đấu Tố Tt Pháp: Phải Biết Nói Lễ Độ Hơn

19/02/200300:00:00(Xem: 3983)
WARSAW - Các chính khach Đông Aâu hôm thứ ba đả kich nhà lãnh đạo Pháp là lên giọng hiếp đáp, và bác bỏ yêu sách của TT Chirac là im tiếng hậu thuẫn chính sách về Iraq của Hoa Kỳ.
Trên đài phát thanh, Thứ Trưởng ngoại giao Ba Lan Adam Rotfeld tuyên bố "Pháp có quyền có ý kiến riêng, thì Ba Lan cũng có quyền quyết định về điều gì thấy là đúng, tôi muốn ông ấy phát biểu lễ độ hơn".
Ông Eduard Kukan, Ngoại Trưởng của cộng hòa Slovak, nói "không hiểu vì sao TT Chirac không chỉ trich Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Italy, ý kiến giống chúng tôi, cách xếp hạng bậc đối với chúng tôi như thế là không chính đáng".
Nhưng, tại thủ đô Warsaw, Bộ Trưởng quốc phòng Pháp Michele Alliot-Marie hôm thứ ba vẫn lên tiếng bênh vực cấp trên của bà (là TT Chirac) - bằng giọng không nể nang. Bà Michele Alliot Marie tuyên bố "Tốt hơn là giữ im lặng khi quý vị không biết những gì đang diễn ra" - theo lời nữ Bộ Trưởng Pháp, chỉ sau khi các nước CS cũ là thành viên Liên Hiệp Aâu Châu, họ mới có quyền chọn 1 lập trường về các vấn đề của châu Aâu.

Theo 1 nhà ngoại giao Đông Aâu, ngay cả Liên Xô cũng không có giọng điệu như ông Chirac trong 40 năm chế ngự Đông Aâu.
Các nước CS cũ biết ơn Washington đã trợ lực hạ bệ quyền khống chế của Moscow và đỡ đầu họ gia nhập NATO.
TT Chirac còn dọa rằng cơ hội gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu của Bulgaria và Romania năm 2007 có thể bị đình trệ. TT Ion Iliescu của Romania tuyên bố khi vừa tới Brussels rằng những phát ngôn của ông Chirac không làm Roamania thay đổi lập trường.
Theo Ngoại Trưởng Meglena Kuneva của Bulgaria, làm sao lại có sự liên quan giữa lập trường về vấn đề Iraq và cuộc thương thảo gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu, mà các quy định được thông báo trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.