Hôm nay,  

Asean Sợ Bắc Kinh: Xác Nhận “chỉ Một Trung Hoa”

24/07/199900:00:00(Xem: 5517)
SINGAPORE (Reuters) - Nước chủ nhà Singapore hôm thứ sáu 23-7 nói trong cuộc họp các Mgoại trưởng ASEAN rằng nền an toàn và sự phục hồi kinh tế khu vực cần phải có một mối quan hệ ổn định giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản hiện đang căng thẳng về vấn đề Đài Loan.
Vụ khẩu chiến mới nhất giữa Hoa Lục và Đài Loan đã khiến các Ngoại trưởng ASEAN phải vội vã xác nhận lại lập trường “một nước Trung Hoa” trong một thông cáo sẽ được công bố vào ngày thứ bẩy này.
Sáng thứ sáu, Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong tuyên bố: “Các Ngoại trưởng lo ngại rằng hòa bình và ổn định cũng như viễn tượng phục hồi kinh tế khu vực có thể bị ảnh hưởng. Họ cũng đã xác nhận chính sách một nước Trung Hoa”.
Chính sách đó cho rằng chỉ có một nhà nước là Cộng Hòa Nhân Dân Dân Trung Quốc. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh phản nghịch.
Trước đó ông Goh nói mối quan hệ ba chiều đang căng thẳng và có thể làm phức tạp thêm sự rạn nứt giữa Hoa lục và Đài Loan.

Ông nói: “Sự ổn định trong mối quan hệ chân vạc Hoa Kỳ-Trung Quốc-Nhật Bản là yếu tố tối quan trọng để gắn liền nền an ninh khu vực, và từ đó quan trọng rất lớn cho sự phục hồi kinh tế,
“Mối quan hệ tam giác đó tự nó đã căng thẳng... nay lai bồi thêm vấn đề qua eo biển giữa Hoa Lục và Đài Loan, tạo thành một thử thách lớn cho quan hệ Mỹ-Trung và Nhật-Trung”.
Một nguồn tin ngoại giao cho biết bản thông cáo sẽ gồm cả mối căng thẳng Hoa-Đài và nói nó có thể chấn động đến phục hồi kinh tế như thế nào và về chuyện này các nước ASEAN sẽ nói họ ủng hộ “chính sách một nước Trung Hoa theo đúng nghĩa từng chữ một”.
Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright và Ngoại trưởng Trung Quốc Đường Gia Toàn sẽ đến Singapore ngày thứ bẩy để hội đàm với các Ngoại trưởng ASEAN.
Người ta dự liệu hai ngoại trưởng Mỹ-Trung sẽ gập nhau ngày chủ nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.