Hôm nay,  

Cần Hoãn Bàn Giao, Thêm Lính Mỹ Đi Iraq

05/04/200400:00:00(Xem: 4712)
Powell: Tin Tình Báo Sai Về 2 Phòng Chế Tạo Vũ Khí Hóa Học
WASHINGTON D.C. - Hoa Kỳ có thể cần đưa thêm lính sang Iraq và kéo dài hạn chót bàn giao chủ quyền Iraq, trong lúc các cuộc nổi dậy có thể dẫn tới nội chiến, theo lời 1 vị dân cử hàng đầu Cộng Hòa hôm chủ nhật.
“Có thể chúng ta cần đưa thêm lính sang... bởi vì tôi nghĩ chúng ta phải có an ninh ở Iraq,” theo lời Thượng Nghị Sĩ Richard Lugar (Cộng Hòa, Indiana) và là chủ tịch ủy ban đóái ngoại Thượng Viện, nói trên đài ABC.
Lugar nói ông lo ngại khi Mỹ bàn giao chủ quyền Iraq vào ngày 30-6, chính phủ lâm thời không dẹp nổi bạo loạn.
Lugar nói ông ủng hộ đề nghị từ TNS Joseph Biden của Delaware, vị Dân Chủ hàng đầu trong ủy ban đối ngoại, kêu gọi TT Bush triệu tập thượng đỉnh với các lãnh tụ Âu Châu -- kể cả cac vị phản chiến -- và hàn gắn liên minh Âu-Mỹ.
Biden đưa kế hoạch là TT Bush sẽ xin nghị quyết LHQ thành lập 1 chức vụ Cao Ủy đặc trách bàn giao Iraq, tương tự như đã làm ở Balkan và A Phú Hãn. Đó là cách tốt nhất để các nước khác đưa lính vào Iraq.
POWELL THÚ NHẬN: TIN TÌNH BÁO DỎM

Trong khi đó, Ngoại Trưởng Colin Powell hôm thứ sáu nói là tin tình báo do CIA đưa ra về 2 xe tải mà Mỹ cáo buộc là phòng thí nghiệm vũ khí hóa học của Saddam Hussein nhiều phần là sai lầm.
Tình báo Đức hôm thứ bảy lại cho biết là đã cảnh giác Mỹ trước cuộc chiến nhiều tháng rằng các tin tình báo là Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt tập thể chỉ là thêu dệt, vậy mà Mỹ không chịu tin.
ỦY BAN 911: NHIỀU BẤT NGỜ
Ông Thomas Kean, chủ tịch ủy ban 911, hôm chủ nhật cho biết các khám phá của ủy ban làm ông ngạc nhiên, và cũng sẽ gây bất ngờ cho công chúng - ông Kean dự báo phuc trình sau cùng của ủy ban có thể công bố trước cuộc bầu cử Tháng 11, sớm nhất là Tháng 7.
Nhưng, Bạch Oác sẽ được quyền kiểm tra để tránh cac tiết lộ tình báo.
Thời hạn để ủy ban đúc kết cac báo cáo nguyên là ngày 27-5 đã được gia hạn đến ngày 26-7 sau khi có những phàn nàn về sự trì hoãn giao tài liệu của Bạch Oác. Ông Kean là cựu Thống Đốc New Jersey và là người của đảng CH. Ông Kean tuyên bố với hệ thống truyền hình NBC rằng ủy ban 911 sẽ đưa ra những khuyến cáo có giá trị cao, và những khuyến cáo ấy sẽ góp phần làm cho Hoa Kỳ trở nên an toàn hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.