Hôm nay,  

Iaea Xét Nghị Quyết Buộc: Iran Bạch Hóa Nguyên Tử

11/09/200300:00:00(Xem: 4392)
VIENNA - Hội nghị của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đang xem xét 1 đề nghị được Hoa Kỳ ủng hộ để áp lực nước cộng hòa Hồi Giáo Iran chứng minh trước Tháng 10 rằng họ không tìm cách chế tạo vũ khí nguyên tử - nhưng Tehran báo động : yêu sách ấy có thể làm tình hình căng thẳng thêm.
Bản dự thảo nghị quyết của IAEA không chỉ ra những hậu quả nếu Iran không đáp ứng thời hạn.
Tổng giám đốc IAEA, ông Mohammed ElBaradei, cho biết đang có sự thỏa thuận rộng rãi ở HĐ Thống Đốc IAEA muốn định kỳ hạn trước Tháng 10 - riêng ông muốn Iran tiết lộ ngay mọi hoạt động về nguyên tử.
Theo ông ElBaradei, sẽ không cần nhiều thì giờ để Iran cung cấp mọi thứ thông tin mà IAEA cần.
Ông Ali Akbar Salehi, trưởng phái đoàn Iran, nói: IAEA không thể cưỡng đặt kỳ hạn với 1 quốc gia có chủ quyền, các nước đề nghị kỳ hạn nên thận trọng hơn.

Trong khi hội nghị của IAEA hoãn họp cho đến Thứ 5 để có những tham khảo ở hậu trướng, 1 nhà ngoại giao Tây Phương cho biết 15 nước đã ký tên bảo trợ và đồng bảo trợ nghị quyết, gần bằng nửa số 35 nước thành viên.
Phái đoàn Nga đang được vận động. Trưởng phái đoàn Mỹ Kenneth Brill tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẵn sàng cho Iran 1 cơ hội cuối cùng để thôi né tránh vấn đề.
Dự thảo nghị quyết do Pháp, Đức và Anh đệ nạp hô hào Iran không thiếu sót thêm nữa trong bổn phận báo cáo với IAEA và ngưng ngay hoạt động sản xuất Uranium-giàu. Từ đầu phiên họp, ông TTK ElBaradei đã hối thuc đại diện Iran cung cấp danh sách các trang cụ nhập cảng, cac bộ phận dính phóng xạ nguyên tử, xuất xứ và ngày mua - ông cho biết IAEA cũng cần biết về các cố gắng chế biến Uranium của Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.