Hôm nay,  

Giải Phê Bình Văn Học Lớn Về Tay Nhà Thơ S. Heaney

05/10/200300:00:00(Xem: 4805)
IOWA CITY - Hàng trăm người vào chật phòng hội Richey Ballroom tại Iowa Memorial Union đêm thứ năm để dự lễ nhà thơ Seamus Heaney, người đã thắng giải Nobel Văn Chương, đón nhận Giải Phê Bình Văn Chương Truman Capote.
Họ vào đông tới nổi nhiều người phải ngồi cả lên thành cửa sổ và đứng giữa hành lang để ngó thấy nhà thơ Aùi Nhĩ Lan, người mà nhiều ngàn người đã ca ngợi như một trong các nhà thơ lớn nhất của thế giới.
Heaney đã nhận lãnh một giấy xác nhận đóng khung và chi phiếu 50,000 đô la cho cuốn sách của ông "Finders Keepers: Selected Prose 1971-2001."
Heaney nói, "Tôi rất là vinh dự, và rất biết ơn khi có mặt đêm nay ở Iowa, cảm ơn quý vị."

Chương trình Writer' Workshop của Đại Học Iowa thực hiện giải thưởng này, hiện là giải thưởng hàng năm lớn nhất giành cho bộ môn phê bình các tác phẩm văn học bằng Anh ngữ. Truman Capote, tác giả các cuốn "Breakfast at Tiffany's" và "In Cold Blood," đã thành lập giải thưởng này với chính tài sản của ông để vinh danh Newton Arvin. Arvin là một nhà phê bình văn chương nổi tiếng mà sự nghiệp bị hủy phá vào cuối thập niên 1940s sau khi bị tiết lộ là có khuynh hướng đồng tính luyến ái.
Cuốn "Finders Keepers" là lựa chọn từ ba tuyển tập văn xuôi của Heaney, các bài thuyết trình chính thức và các bài bình luận trên đài phát thanh bàn về quan hệ của một nhà thơ nên có đối với thế giới đương đại.
Heaney nói ông cảm thấy bổn phận của ông là viết phê bình văn chương.
Heaney giải thích, ông không sử dụng một phương pháp văn học thực sự nào trong khi đánh giá một tác phẩm, chỉ trừ cảm nhận xem nó âm vang ra sao.
"Tôi luôn luôn tin vào lỗ tai của tôi. Đó là tất cả những gì bạn có với cương vị của người làm thơ."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.