Hôm nay,  

Phá Tia Laser Ơû Đây, Tái Tạo Tia Laser Xa Vài Km

18/06/200200:00:00(Xem: 3771)
CANBERRA - Các nhà vật lý của trường đại học quốc gia Australia hôm thứ hai báo tin đã thành công đã tách được tia sáng laser tại nơi này, và tái tạo lại ở nơi khác, cách 1 mét, chỉ trong chớp mắt.

Đây là 1 phát minh khai thông, tương tự những điều giả tưởng mà kỹ nghệ điện ảnh đã đưa vào phim "Star Trek". Người chủ nhiệm dự án nghiên cứu là tiến sĩ Ping Koy Lam nói : việc phá và tái tạo chỉ mới được làm thử ở khoảng cách 1 mét, nhưng về nguyên tắc thì việc ấy có thể thực hiện với khoảng cách nhiều cây số.

Ông Lam cho biết thêm : điều đã thực hiện được trong phòng thí nghiệm rất giống với sự di chuyển của người trong phim khoa học giả tưởng "Star Trek", đưa người từ nơi này tới nơi khác.

Theo ông, còn lâu khoa học mới làm được việc làm biến vật chất ở nơi này rồi xuất hiện tại nơi khác, thuật ngữ tiếng Anh là TELEPORT.

Dù sao, phát minh của các nhà khoa học Australia sẽ mở ra những khả năng vô cùng lớn lao cho kỹ thuật viễn thông siêu tốc. TELEPORT là đề tài nghiên cứu của các khoa học gia Mỹ tù 1 thập niên, sau khi phóng thí nghiệm của IBM nêu ra lý thuyết vào năm 1993.

Từ đó tới nay, khoảng 40 phòng thí nghiệm khoa học khắp thế giới đã khổ công nghiên cứu để thực hiện. Nhóm nghiên cứu của Australia cho biết họ thực hiện thành công lần đầu tiên hôm 23-5, và rất sửng sốt và đã làm lại nhiều lần thành công trong những tuần lễ kế tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.