Hôm nay,  

Loạn Quân Aceh Quyết Tâm Đòi Trưng Cầu Dân Ý

20/04/200000:00:00(Xem: 5167)
TỈNH ACEH, Inodonesia - Các thủ lãnh loạn quân tỉnh Aceh đã bác bỏ các đề nghị hòa bình của Jakarta và thề chiến đấu đến cùng để đòi trưng cầu dân ý chấm dứt quyền cai trị của Indonesia.
Ông Tarrzura, một tư lệnh quân sự của Phong trào Aceh Tự Do khẳng định rằng mọi bạo động tại Aceh là do Indonesia gây ra, quân Jakarta đã bắn sinh viên học sinh và thường dân, các cuộc hành quân càn quét ngày càng hung bạo hơn trước.
TT Wahid hứa hẹn tổ chức trưng cầu dân ý tại Aceh, tương tự Đông Timor sau ngày thắng cử, nhưng đã bỏ qua, chỉ hứa hẹn tìm kiếm giải pháp hòa bình bằng cách rút quân và ngưng dùng sức mạnh quân sự để chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Thủ lãnh Tarrzura mô tả các nỗ lực của TT Wahid là trò đóng kịch. Tại thủ phủ Aceh, cảnh sát và quân đội tăng cường tuần tiễu trong ngày Thứ Tư, ngày khai diễn phiên tòa xử 24 binh lính và 1 thường dân can dự vào vụ tán sát 1 nhà giảng đạo và 55 tín đồ Hồi Giáo hồi Tháng 7-99.
Chính quyền Jakarta hi vọng dùng vụ án này chứng tỏ thực tâm chấm dứt các hành động xâm phạm nhân quyền, trong khi nền kinh tế Aceh suy sụp vì các nhà đầu tư bỏ đi, và dân địa phương hạn chế ra khỏi nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.