Hôm nay,  

Powell Trấn An Nga Vì Sẽ Đặt Căn Cứ Mỹ Ở Đông Âu

28/01/200400:00:00(Xem: 4124)
MOSCOW - Hôm thứ ba, Ngọai Trưởng Hoa Kỳ tái xác nhận rằng kế hoạch đặt căn cứ Hoa Kỳ ở các nước Đông Aâu không nhằm chống Nga mà để tạo sự tiếp cận vùng Trung Á, Vùng Vịnh và Trung Đông dễ dàng hơn.
Cuối chuyến du hành Georgia và Nga 3 ngày, Ngoại Trưởng Colin Powell cho biết Hoa Kỳ đang nghĩ đến những "cơ sở tạm" tại cac nước đông Aâu cựu thành viên Liên Minh Warsaw không lớn như các căn cứ thời Chiến Tranh Lạnh.
Ông mô tả những cơ sở ấy là nhỏ, lực lượng Mỹ có thể sử dụng để huấn luyện trong 1 thời gian ngắn hay như là sân bay giữa đường đến vùng có khủng hoảng, Ngoại Trưởng Powell đưa ra những tuyên bố trên trong cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Ekho Moskvy tại thủ đô Nga trước khi lên phi cơ để về tới Hoa Kỳ chiều Thứ 3. Ba Lan, Bulgaria và Romania đã được nói tới như là những nước sẽ có căn cứ Hoa Kỳ.

Ông Powell ghi nhận sự quan ngại của Điện Kremlin về sự di chuyển về hướng đông của lực lượng Mỹ kể từ thời Chiến Tranh Lạnh, khi Tây Aâu có 300,000 quân Mỹ - ông dự báo lực lượng Mỹ ở châu Aâu sẽ chỉ còn lại 100,000.
Quan hệ về quân sự của Hoa Kỳ với các nước đông Aâu cũng đang phát triển - Ba Lan chỉ huy 1 sư đoàn đa quốc tại Iraq, 1 căn cứ của Hungary được sử dụng để huấn luyện những người Iraq đi theo cac đoàn quân Mỹ tiến vào Iraq.
Nay, Hoa Kỳ dự định huấn luyện cảnh sát Iraq ở Hungary.
Về sự hiện diện của 100 quân nhân Mỹ tại cộng hòa Georgia, ông Powell nói rõ : chương trình huấn luyện sắp xong, Hoa Kỳ không có ý định đặt căn cứ sát nách Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.