Hôm nay,  

Mỹ Tịch Thu 3,000 Bộ Aùo, Loại Chống Vũ Khí Hóa Học

27/03/200300:00:00(Xem: 4145)
TRÊN ĐƯỜNG TỚI BAGHDAD - Hàng ngàn bộ quần áo chống hóa chất cùng với mặt nạ phòng hơi độc bỏ lại ở giao thông hào của quân Iraq rút đi và rải rác trên đường về Baghdad có thể là tang chứng rằng Vệ Binh Cộng Hòa của TT Saddam Hussein có thể mưu toan phóng ra 1 trận tấn công bằng vũ khí hóa học.
Cũng có thể đó là trang bị dự phòng của 1 quân đội được tiếp tế đầy đủ khi đánh nhau với 1 quân đội hùng mạnh nhất thê giới.
Trong khi Hoa Kỳ tin rằng Iraq có vũ khí hóa học và vũ khí vi trùng, không có cách nào để biết ông Saddam sẽ tung ra hay không.
Ông ta không dùng vũ khí hóa học năm 1991, là thời gian người ta biết chắc là có.
Theo ông Terence Taylor (từng là thanh tra vũ khí LHQ trong thập niên 1990), quân Iraq biết rõ đồng minh không mang theo vũ khí hóa học, lý do duy nhất lính Iraq mang theo trang cụ là vì họ định dùng vũ khí hóa học, vì không có lý do nào khác.
Tới nay, vũ khí hóa học và vũ khí vi trùng chưa được tìm thấy, nhưng có 5, 6 dấu hiệu mới không thể bỏ qua.
Ở An Nasiriyah, TQLC Hoa Kỳ tìm thấy 3000 bộ y phục chống hóa chất với mặt nạ tại 1 bệnh viện dùng làm trại lính.
Tại sân bay Tallil của thành phố này, lực lượng Hoa Kỳ đã niêm 36 công sự có chỉ dấu là nơi có thể cất giấu vũ khí hủy diệt quy mô. Iraq nhận có tồn trữ 6000 đạn đại bác chứa độc chất Mustard ở 1 kho đạn gần đó năm 1991.

Hôm Thứ 2, gần quân cảng Az Zybayar, TQLC Mỹ báo cáo tìm thấy quần áo chống hóa chất bỏ lị. Ở các nơi khac, quân Iraq bỏ lại mặt nạ chưa dùng.
Tuy vậy, vội vàng kết luận rằng Iraq có những vũ khí khiến Hoa Kỳ mở cuộc tấn công để giải giới Iraq có thể đưa tới sai lầm. Một viên chức quốc phòng cao cấp hôm Thứ 3 cho biết tại 1 nhà máy bị chiếm cuối tuần qua ở nam Iraq, các nhà điều tra quân sự Hoa Kỳ không tìm thấy bằng chứng Iraq sản xuất vũ khí hóa học trong vài năm gần đây. Các viên chức Hoa Kỳ cảnh giác rằng có thể Iraq sẽ sử dụng vũ khí hóa học khi đồng minh tới gần Baghdad hơn.
Bộ Trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld còn thận trọng hơn, hôm Thứ 2 nói "điều gì sẽ xẩy ra thì phải chờ xem". Tướng Richard Meyers cho biết quân đội Mỹ có kế hoạch ứng phó, nhưng ông không tiết lộ chi tiết.
Cac viên chức Hoa Kỳ tin rằng Vệ Binh Cộng Hòa được giao vũ khí hóa học, mà phần lớn lực lượng này tập trung ở khu nam Baghdad.
Theo cựu thanh tra Taylor, chính quyền Saddam sẽ chỉ dùng tới vũ khí hóa học khi ở bước đường cùng.
Nếu ông Saddam có vũ khí hóa học, các viên chức Mỹ tin rằng ông ta sẽ dùng để dẹp nội loạn, để chận bước tiến của liên quân hay để đồng minh phải tránh xa 1 khu vực nào đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.