Hôm nay,  

Gaza: Bom Tự Sát Nổ; Israel Cho Lượm Ở Xác Jenin

20/04/200200:00:00(Xem: 3733)
GAZA CITY (AP) - Một người Palestine tự làm nổ bom trên một chiếc xe hơi hôm thứ sáu 19-4 ở một điểm kiểm soát tại Gaza làm 2 lính Israel bị thương nhẹ và quân đội Israel giết 5 Palestine trong một cuộc giao tranh. Bạo lực đột nhiên gia tăng tại dải Gaza.

Các tay tranh đấu Hồi giáo hăm dọa sẽ có thêm những cuộc tấn công chống Israel,

Tại Tây Ngạn quân đội Israel đã hoàn tất việc triệt thoái khỏi thành phố Jenin, cho phép các gia đình Palestine thu thập thân nhân chết bị chôn trong những nấm mồ tạm để làm lễ mai táng lại. Tại Ramallah, hai trẻ em Palestine tuổi 9 và 14, bị chết vì súng quân đội trong hai vụ khác nhau. Các bác sĩ Palestine cho biết như trên. Quân đội Israel không nói gì.

Tình hình Gaza đã tương đối yên tĩnh trong 3 tuần quân đội Israel tiến đánh những thành phố và thị trấn ở Tây ngạn. Nay tình hình yên tĩnh đó đã chấm dứt.

Một phát ngôn nhân quân đội Israel nói một kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ bom trong xe hơi của hắn tại một điểm kiểm soát của quân đội gần nơi lưu thông qua biên giới ở Kissufim. Cư dân địa phương nói quân lính Israel bắt 3 người Palestine và dùng loa tuyên bố lệnh giới nghiêm.

NHóm du kich Islamic Jihad đã nhận trách nhiệm vụ tấn công tự sát tại 1 trạm kiểm soát của quân đội Israel gần cổng biên giới Kissufim.

Những bộ phận cơ thể còn lại của quyết tử quân 27 tuổi tên Tariq Darwish đã được để vào quan tài do người cha đem tới - ông này cho biết trước đây 2 ngày ông có nói chuyện với con.

Ông khuyên nhủ, nhưng anh quyết tiếp tục chiến đấu. Cùng ngày hôm thứ sáu, 2 du kich Palestine âm mưu đột nhập khu định cư Netzarim bị lính Israel bắn hạ, nhóm Islamic Jihad nhận trach nhiệm về vụ này.

Xa hơn về phía Nam, quân đội Israel tiến vào nơi gần biên giới Ai Cập trong một thời gian ngắn, nơi đây thường xẩy ra những vụ bố ráp và giao tranh. Người Palestine nổ súng bắn vào quân lính Israel, trong khi lính dùng súng máy bắn lại. Các nhân chứng cho biết như trên. Các bác sĩ Palestine cho biết có 3 thường dân chết và 6 người bị thương. Phía Israel nói trong cuộc hành quân thường lệ, người Palestine bắn vào binh sĩ Israel và bị bắn trả.

Tại thành phố Bethlehem ở Tây ngạn, lực lượng an ninh Israel bắt giữ Khalid Tafish, được mô tả là một lãnh tụ của phong trào Hồi giáo Hamas. Một thành viên không rõ tên của Hamas cũng bị bắt trong cuộc hành quân này.

Tafish là lãnh tụ Hamas thứ hai bị bắt trong 2 ngày liền. Hôm thứ năm, ở gần thành phố Nablus, quân đội Israel đã bắt giữ Hussam Atef Ali Badran, bị cáo giác là tư lệnh quân sự của Hamas, có trách nhiệm gây ra cái chết của hơn 100 người Do thái vì các vụ đánh bom tự sát trong năm qua.

Cũng tại Bethlehem, vụ kình nhau giữa quân đội Israel và những tay súng Palestine núp trong Giáo đường Nativity vẫn tiếp tục từ ngày 2-4. Một cuộc họp để thương thuyết di tản hòa bình 200 tay súng và 50 tu sĩ đã bị hủy bỏ. Hai bên đổ lỗi cho nhau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.