Hôm nay,  

Thú Tội Bắt Cóc 11 Dân Nhật, Bắc Hàn Xin Lỗi Nhật Bản

18/09/200200:00:00(Xem: 3828)
PYONGYANG - Bắc Hàn thú nhận đã bắt cóc khoảng 1 tá công dân Nhật. Lãnh tụ Kim nói đó là điều đáng tiếc và sẽ không tái diễn, những người có trach nhiệm sẽ bị trừng phạt.
Lời thú nhận gây ngạc nhiên tại cuộc hội đàm thượng đỉnh đã mở đường cho Bắc Hàn và Nhật Bản bắt đầu đàm phán về bình thường hóa quan hệ.
Trong Thông Cáo Chung, chủ tịch Kim và Thủ Tướng Koizumi loan báo các cuộc thương thảo sẽ tái tục trong tháng tới.
Tại cuộc họp báo, Thủ Tướng Koizumi cho biết ông đã cực lực phản đối bắt cóc, lãnh tụ Kim đã xin lỗi và nhận rằng các phần tử trong quân đội Bắc Hàn đã làm việc ấy.

Thủ Tướng Koizmi tiếp "Tôi đau lòng khi nghĩ tới những gia đình của người bị bắt cóc".
Qua Thông Cáo Chung, Bắc Hàn hứa ngưng bắn phi đạn và tiếp nhận thanh tra của cơ quan Nguyên Tử quốc tế tới thanh tra. Phía Nhật hứa hợp tác kinh tế.
Các chi tiết không được nêu ra trong Thông Cáo Chung. Theo lời thuật lại của 1 viên chức trong phái đoàn Koizumi, 6 trong 11 cư dân Tokyo bị bắt cóc đã chết, 2 người mất tich ở Aâu Châu cũng đã qua đời.
Một thông cáo của Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn loan báo rằng Pyongyang sẵn sàng cho phép những người sống sót gặp lại gia quyến, và làm mọi việc cần thiết để họ về với gia đình nếu muốn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.