Hôm nay,  

Mỹ Bồi Thường 4.5 Triệu Đơ Vụ Ném Bom Sứ Quán Tq

31/07/199900:00:00(Xem: 5135)
BẮC KINH (Reuters) - Hoa Kỳ sẽ trả 4.5 triệu đô la bồi thuờng cho 3 người chết và 27 người bị thương trong vụ NATO ném bom tòa Đại sứ Trung Quốc tại Belgrade. Một giới chức bộ Ngoại giao Mỹ cho biết như trên hôm thứ sáu 30-7.
Thỏa hiệp này đã đạt được sau 3 ngày thương thuết giữa hai bên ở Bắc Kinh. Tháng tới hai bên sẽ tiếp tục thương thuyết về bồi thường thiệt hại vật chất do cuộc oanh tạc gây ra cho Sứ quán Trung Quốc ở Belgrade cũng như cho Sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh vì những cuộc biểu tình chống Mỹ sau khi có vụ ném bom.
Ông David Andrews, cố vấn pháp lý bộ Ngoại giao Mỹ nói thỏa hiệp này “phản ảnh tầm quan trọng khẩn trương trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc”.
Ông cho biết việc phân phối số tiền bồi thường từng khoản chi tiết sẽ do phía Bắc Kinh thực hiện.

Tân hoa xã nói số tiền sẽ trao cho chính phủ Trung Quốc để chia ra cho những người bị thương và thân nhân những người chết.
Các nguồn tin thông thạo vụ này nói số tiền thỏa hiệp trên là kết quả một sự dung hòa giữa số tiền Trung Quốc đòi là 7 triệu đô la và số tiền Mỹ đề nghị trả là 2 triệu đô la.
Cho đến lúc có thỏa hiệp, báo chí nhà nước Trung Quốc vẫn giấu kín vụ Mỹ ngỏ lời xin lỗi từ mấy tuần nay và tiếp tục tố cáo Mỹ là cố ý oanh tạc.
Vì chiến dịch tuyên truyền kích động dữ dội đó nên sau khi xẩy ra vụ oanh tạc hàng chục ngàn dân Trung Quốc đã biểu tình chống đối trước các cơ sở ngoại giao của Mỹ trên khắp Hoa lục.
Hầu hết các cửa sổ kính của Sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã bị ném đá bể vỡ và căn nhà của Tổng lãnh sự Mỹ ở Thành Đô bị đốt cháy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.