Hôm nay,  

Đơng Timor: Tàn Sát Khắp Nơi, 18 Linh Mục Cơng Giáo Bị Giết

10/09/199900:00:00(Xem: 4914)
DILI, Indonesia (AP) - LHQ rút khỏi Đông Timor hôm thứ năm 9-9 chỉ để lại một số ít nhân viên cốt cán, trong khi Giáo hội Công giáo lên tiếng cho biết phe chống độc lập đã giết hại các linh mục, nữ tu và thường dân.
Việc giữ cho khuôn viên phái bộ LHQ ở Dili còn mở cửa có tầm quan trọng thiết yếu cho cơ quan quốc tế này giúp cho lãnh thổ Đông Timor thành lập một quốc gia độc lập sau khi có cuộc trưng cầu dân ý biểu quyết với một đa số áp đảo đòi tách rời khỏi Indonesia để trở thành một nước độc lập ngày 30-8 vừa qua.
Thông tấn xã Fides của tòa thánh Vatican hôm thứ năm nói những dân quân nhắm giết hại các vị tu hành Công giáo. Fides thuật lại nguồn tin địa phương nói 3 linh mục đã chết vì lựu đạn trong giáo xứ Suai ngày 6 tháng 9. Fides cho biết trong số 3 người bị giết có Giám Mục Hilario Madeira, người đã nổi tiếng vì ủng hộ nền độc lập của Đông Timor.

Fides cũng thuật lại những nhân chứng báo tin 15 linh mục bị giết ở Dili và Baucau và một số nữ tu đã bị giết hại ở Baucau. Giám mục Basilio Do Nascimento ở Baucau đã bị thương hôm thứ tư trong một cuộc tấn công và hiện đang trốn trong rừng.
Mhóm Từ thiện Công giáo Caritas, thuật lại báo cáo cho biết Giám đốc công tác tổ chức này ở Đông Timor, linh mục Francisco Barreto, đã bị các phần tử dân quân võ trang giết chết tại Dare. Người ta sợ rằng các nhân viên khác của Caritas cũng bị giết rồi.
Nữ phát ngôn nhân của Caritas ở Úc nói trên đài truyền hình Sky News: “Chúng tôi sẽ biết số phận của họ trong những ngày tới”.
Trong khi đó, Taur Matan Ruak, chỉ huy nhóm du kích ủng hộ độc lập nói với đài Phát thanh Bồ Đào Nha RDP bọn dân quân đã giết ít nhất 32 thường dân, trong đó có 2 trẻ em, trong một đợt bắn giết trong ngày thứ tư.
Ngoài ra 12 người dân với 2 trẻ em đã bị bắn chết ở Emera và 19 người bị giết ở Liquisa.
Ông nói tiếp: “Sự đàn áp và bắt giữ thường dân đang tiếp diễn”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.