Hôm nay,  

Clinton: Đối Ngoại Mỹ Sai Rồi, Không Thể Bỏ Tù, Giết Hết...

17/04/200300:00:00(Xem: 4143)
NEW YORK -- Cựu Tổng Thống Bill Clinton đã chỉ trích chính sách đối ngoại Hoa Kỳ thời kỳ sau 9/11, lý luận rằng Mỹ không có thể giết, bỏ tù hay chiếm đóng toàn bộ các chế độ thù nghịch.
“Cí kiểu của chúng ta bây giờ như dường là: có chuyện kinh hoàng xảy ra cho chúng ta vào ngày 11-9, và thế là cho chúng ta cái quyền diễn dịch tất cả các chuyện tương lai trong một cách mà mọi người khác trên thế giới phải đồng ý với chúng ta,” theo lời Clinton, nói trong buổi hội thảo về quản trị công quyền tổ chức bởi Conference Board.
“Và nếu họ không [đồng ý], thì họ có thể bị đánh rớt xuống địa ngục.”
Cựu Tổng Thống Dân Chủ, tiền nhiệm của TT Bush, nói là sớm hay muộn thì Mỹ cũng phải tìm 1 cách hợp tác với thế giới nói chung.

Clinton nói, “Chúng ta không thể chạy đâu được. Nếu bạn có một thế giới tương thuộc nhau, và bạn không có thể giết tận, bỏ tù hay chiếm đóng toàn bộ các đối thủ của bạn, thì sớm hay chầy bạn phải thương lượng.”
Ông nói là ông tin Mỹ đã phản ứng quá đà đối với việc Đức và Pháp chống kế hoạch Mỹ tấn công Iraq và cũng nói là chế độ ông Bush đang trở ngại với các vấn đề quốc nội và quốc ngoại.
“Kể từ ngày 11-9, như dường chúng ta không thể cầm hai khẩu súng cùng lúc. Nếu bạn chống khủng bố, bạn không thể làm Hoa Kỳ thành một nơi tốt đẹp hơn.”
Clinton nói nếu ông đang ngồi tại Bạch Ốc bây giờ, ông sẽ hủy bỏ đề nghị cắt giảm thuế 726 tỉ đô la do Bush đề ra trong tháng giêng để kích thích kinh tế.
Quốc Hội sau đó đã cắt đề nghị này xuống còn 550 tỉ đô (ở Hạ Viện) và còn 350 tỉ đô (ở Thượng Viện).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.