Hôm nay,  

Có Thể Cấp Quyền Công Dân Mỹ Để Giữ Bé Elian

17/01/200000:00:00(Xem: 4673)
WASHINGTON (AFP).- Trong một cuộc vận động hiếm có, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng Hòa đang tìm cách để cấp quốc tịch Mỹ cho em bé Elian Gonzales, để tránh cho em Elian khỏi phải bị trả về cho cha em ở Cuba.
Báo Washington Post trong số chủ nhựt cho biết rằng có nhiều nhà lập pháp của Quốc hội trong đó có nghị sĩ tiểu bang Florida Connie Mack, dự tính đệ trình nhiều dự luật để cấp cho em bé Elian quốc tịch Hoa kỳ khi quốc hội tái nhóm vào ngày 24 tháng Giêng nầy.
Với tư cách là công dân Mỹ, em Elian sẽ có quy chế pháp lý Hoa kỳ và Sở Di Trú INS không còn có quyền trả em bé về Cuba nữa.

Theo báo Washiongton Post thì số người được hưởng quyền công dân Hoa kỳ qua một hành động của Quốc hội thật hiếm có. Những người đó, như cố thủ tướng Anh Winston Churchill hay Mẹ Theresa, được nhìn nhận như những công dân danh dự Mỹ, bởi vì những việc làm cao cả của họ.
Việc em bé Elian sống sót, trôi dạt vào bờ biển ở Florida trong chuyến vượt biên với mẹ và nhiều người khác đã chết hết, hiện là đề tài của một sự tranh cãi giữa Cuba và những người tị nạn Cuba ở Hoa kỳ, trong khi chính phủ Hoa kỳ chủ trương trả em về cho cha em ở Cuba.
Hôm thứ bảy và chúa nhựt vừa qua, đã có hàng trăm ngàn người Cuba biểu tình đòi phải trả em Elian về với cha em ở Cuba. Bà nội của em tuyên bố sẵn sàng qua Miami để đón em về Cuba, với điều kiện là bà không bị rắc rối gì về phương diện chính trị với những người tị nạn Cuba ở Florida.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.