Hôm nay,  

Bệnh Hoại Huyết Nơi Trẻ Nhỏ Do Từ Chất Da Cam

20/04/200100:00:00(Xem: 4544)
WASHINGTON (AP) - Những người con của các cựu chiến binh - mà các lính này tiếp cận với các thuốc khai quang như Chất Da Cam thời Cuộc Chiến VN có thể có nhiều cơ nguy nhiễm một loại bệnh hoại huyết (leukemia), theo một bản tường trình.

Bản phân tích phổ biến hôm Thứ Năm bởi Viện Y Khoa (Institute of Medicine) đã làm một nối kết đầu tiên giữa chứng bệnh nhi đồng này và thuốc khai quang. Nhưng nó vẫn chưa nói là sự nối kết này là tất yếu.

Anthony J. Principi, Bộ Trưởng Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ, gọi bản tường trình này là “rất nghiêm trọng.” Principi nói qua điện thoại, “Tôi rất mực quan ngại về tình hình con của các cựu chiến binh tiếp cận chất Da Cam.”

Ông nói là Tổng Thống Bush đã chỉ thị ông phải sửa soạn dự luật trợ cấp cho những đứa trẻ có bệnh này.

Rick Weidman, phó chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh Chiến Trường VN, nói là tổ chức của ông “hài lòng vì người ta công nhận thêm 1 bệnh bẩm sinh nơi con cuả các cựu chiến binh chiến trường VN.” Nhưng ông thêm, đó cũng là tin buồn vì hầu hết các đứa trẻ này đều đã chết. Tuổi thọ trung bình cho những đứa trẻ có loại bệnh hoại huyết này chỉ là hai năm, theo ông ghi nhận.

Irva Hertz-Picciotto, giáo sư dịch bệnh học tại Đại Học North Carolina, nói, “Vẫn chưa có chứng cớ cụ thể nối kết sự tiếp cận chất khai quang với hầu hết các bệnh ung thư nơi trẻ nhỏ, nhưng bản nghiên cứu mới cho thấy là có vài loại liên hệ giữa (bệnh acute myelogenous leukemia) nơi trẻ nhỏ và việc cha các em này phục vụ trong quân ngũ ở VN hay Cam Bốt.”

Bệnh Acute myelogenous lekeumia là một loại hoại huyết lan nhanh nguyên khởi từ các tế bào tủy xương. Nó chiếm tới 8% các trường hợp trẻ nhỏ ung thư, theo bản nghiên cứu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.