Hôm nay,  

Gia Đình, Xã Hội Xáo Trộn Vì Giờ Làm Việc Quá Bất Thường

08/09/200200:00:00(Xem: 4363)
Người ta chỉ thường nghe nói người Mỹ làm việc quá độ như thể bị ghiền công việc. Không, còn một vấn đề nghiêm trọng hơn nữa với người đi làm ở Mỹ: giờ giấc bất thường và việc bó buộc làm phụ trội.
Thống kê gần đây chỉ rõ có 40% người làm toàn thời gian ở Mỹ đi làm vào giờ giấc rất bất thường và ít nhứt 7% những người mẹ có con nhỏ nằm trong số phận chung đóù. Đa số những người này là những người phục vụ trong các ngành dịch vụ và y tế. Công nhân văn phòng cổ áo trắng là người hay bị phải làm giờ giấc trái với thời biểu sinh lý thiên nhiên.
Tình trạng đó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Toàn nước Mỹ hiện có từ 2 đến 6 triệu trẻ em dưới 13 tuổi ở nhà một mình và tư lo lấy. Và 44% các gia đình không có thì giờ chăm sóc con cái sau giờ học ở trường về.

Bản khảo cứu còn ghi rõ thời gian không có cha mẹ ở nhà ï, từ 3 giờ chiều đến 6 giờ tối, là thời gian thường xảy ra những chuyện đáng tiếc giữa những đưa trẻ với nhau. Còn FBI trưng ra con số đáng lo, 29% những tội phạm vị thành niên xảy ra là tại nhà và sau giờ học, từ 2 giờ chiều đến 8 giờ tối.
Còn nữa, theo GS Harriet Pressef thuộc ĐH Maryland, tỷ lệ ly dị trở nên rất cao đối với những cặp vợ chồøng làm việc khác giờ giấc và giờ giấc bất thường. Nhiều người vơ hoăc chồng khác ca có khi cả tuần mới gặp nhau một lần; khi chồng làm về thì vợ đang ở sơ làm.
Đó là một bài toán cá nhân và gia đình không thể tự giải quyết mà đòi hỏi sư can thiệp của xã hội vì liên quan đến các định chế kinh tế chung của quốc gia.
Quân Lực Mỹ đã tìm ra một đáp số tạm thời cho bài toán nhưng khá tốn kém. Quân đội có những nhà chăm sóc trẻ em, hê thống chuyên chở làm việc 24 trên 24 giờ, để đáp ứng nhu cầu của những quân nhân và gia đình phải làm việc với thời biểu và ca kíp hết sức bất thường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.