Hôm nay,  

Fbi Bắt Chi Bộ 5 Tên Al-qaeda Hoạt Động Ơû New York. Pakistan Vây, Nổ Súng, Bắt 1 Cấp Chỉ Huy Al-qaeda Dàn Dựng Cú 9/11

14/09/200200:00:00(Xem: 7750)
WASHINGTON (CBS) - FBI đã bắt một nhóm bị nghi là 1 chi bộ al-Qaeda hoạt động trong nước Mỹ.
Nhóm 5 người bị bắt này ở Buffalo, ngoại ô New York - tất cả 5 người đều đã tốt nghiệp các trại huấn luyện khủng bố al-Qaeda của Osama bin Laden tại A Phú Hãn.
Cảnh sát đang truy lùng thêm 2 người ngoài Hoa Kỳ bị nghi là chỉ huy chi bộ 5 người này. Một thành viên khác của cho bộ đã được giải giao cho Hoa Kỳ từ 1 cường quốc khác.
Trong 1 vụ bắt khác bên kia bở đại dương, Ramzi Binalshibh, 1 thành viên al-Qaeda đang bị Mỹ truy nã và là người bị nghi là đã huấn luyện chung với các không tặc 9/11. đã bị bắt ở Pakistan sau gần 1 năm trong danh sách truy nã gắt của FBI. Các viên chức Mỹ giấu tên kể là Binalshibh đã bị bắt đầu tuần này trong cuộc bố ráp chung giữa cảnh sát Pakistan và tình báo Mỹ tại thành phố Karachi. Vụ bố ráp kết thúc bằng màn bắn nhau chết người.
Tất cả các nghi can tại Buffalo đều là công dân Mỹ gốc Yemini (Yemen). Bốn người sinh tại Mỹ, người thứ 5 thì nhập tịch. Cả 5 sống trong khu xóm Lackawanna của Buffalo, cách lẫn nhau 1 đoạn phố. Họ cùng đi chung 1 đền thờ Hồi Giáo. Người chỉ huy chi bộ này, cũng là 1 công dân Mỹ gốc Yemini, được tin là đang trốn ở Yemen và ngoaì tầm tay Mỹ.

Nhóm 5 nghi can Buffalo dự kiến sẽ bị truy tố tội hỗ trợ và cung cấp tiếp liệu cho bọn khủng bố. Cả 5 đều dự huấn luyện trong trại khủng bố al-Qaeda trước vụ 9/11 và sau đó vào lại Mỹ.
Trong vụ khác, 1 nghi can dàn dựng cú 9/11 đã bị băt1 ở Pakistan. Tên là Binalshibh, thuộc 1 chi bộ đặt bản doanh ở Hamburg, Đức Quốc, được chỉ huy bởi Mohammed Atta, 1 người Ai Cập bị nghi là chỉ huy các không tặc 9/11.
Binalshibh, 30 tuổi, sinh ở Yemen, bị truy nã bởi chính phủ Đức vì liên hệ cú 9/11.
Bị xem là phụ tá cho Khalid Shaik Mohammed, người bị nghi là khai sinh kế hoạch không tặc tự sát 9/11 làm chết gần 3,000 người. Mohammed vẫn đang trốn.
Để bắt Binalshibh, cảnh sát dã chiến đã chạm súng với các nghi can al-Qaeda trong 1 căn chung cư hôm thứ tư ở Karachi, và cuộc chiến tràn qua các mái nhà gần đó. Hai nghi can bị bắn chết và nhiều tên bị bắt.
Có ít nhất 6 cảnh sát bị thương, khi cảnh sát xông vào căn chung cư trên tầng cao nhất và từ nóc nơi bọn này tử thủ chống lại nhiều trăm cảnh sát đang bao vây cả khu phố. Hai người bị thương đang tình trạng trầm trọng. Nhưng lính Mỹ kkhông bị thương.
Tổng Thống Pakistan Pervez Musharraf nói với CNN rằng 1 tên Ai Cập, 1 Saudi và 8 người Yemen đã bị bắt trong vụ này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.