Hôm nay,  

Palestine Có Thể Hõan Bầu Cử Vài Tuần

26/05/200500:00:00(Xem: 4829)
RAMALLAH - Phó Thủ Tướng Nabil Shaath cho hay Palestine không thể tổ chức bầu cử QH kịp ngày 17-7, báo hiệu rằng sự định hoãn này có thể gây căng thẳng giữa đảng Fatah cầm quyền và cac đối thủ Hamas đang nổi lên.
Ông Shaath nhắc lại thông báo của Uûy Hội tuyển cử trung ương hôm THứ 2 dự báo rằng việc tổ chức bầu cử chưa sẵn sàng vì tranh cãi giữa các dân biểu Fatah và chủ tịch Abbas về cải tổ luật bầu cử mà ông Abbas đòi hỏi. Phó Thủ Tướng Shaath nói chủ tịch Abbas sẽ gửi luật bầu cử qua QH để sửa đổi - theo ông, dời lại vài tuần không là vấn đề quan trọng. Thông báo chính thức về thời điểm bầu cử sẽ phải do chủ tịch Abbas công bố - ông Abbas đang công du Hoa Kỳ. Trước đây,
lãnh tụ Abbas lập lại nhiều lần rằng bầu cử QH sẽ diễn ra đúng thời hạn. 1 viên chức Hamas yêu cầu tổ chức đúng thời hạn. Hamas tăng thế lực sau cac cuộc bầu cử địa phương mới đây, nhưng 1 số thắng lợi bị hủy bỏ sau khi đẳng Fatah kiện ra tòa, gây căng thẳng.

Bầu cử QH lần đầu tiên kể từ năm 1996 là 1 phần trong cuộc vận động dân chủ hóa sau cái chết của lãnh tụ Arafat. Cac chính khach Fatah ám chỉ rằng bầu cử QH phải hoãn vì bế tăc trong việc sửa hiến pháp trong khi đảng Fatah nổi tiếng tham nhũng cần có thời gian để thanh tẩy hầu đẩy lui phe Hamas đang thach thức.
Chủ tịch Abbas muốn sửa hiến pháp để có nhiều dân biểu được bầu theo danh sach đảng, không dựa trên thành tich cá nhân hay phe nhóm - điều này có lợi cho đảng Fatah và phản ảnh ý định của lãnh tụ Abbas là đưa thêm du kich vào dòng chính để hòa đàm với Israel. Ông Hassan Yousef, thủ lãnh Hamas vùng Tây Ngạn, cho biết tình hình này sẽ được thảo loạn với mọi phe phái để bảo đảm bầu cử được tổ chức đúng dự kiến. Hamas không quan tâm về cac ngôn từ của hiến pháp và tin rằng dù kết quả tranh cãi là thế nào, họ sẽ thắng đáng kể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.