Hôm nay,  

Sẽ Thủng Ngân Sách 420 Tỉ Đô Năm 2004, Cao Kỷ Lục Lịch Sử

28/07/200400:00:00(Xem: 4723)
WASHINGTON (Reuters) -- Bạch Ốc dự kiến sẽ đưa ra bản tiên đoán mức thâm thủng ngân sách liên bang cao kỷ lục 420 tỉ đô cho năm 2004, điều giúp cho cả 2 đảng có dữ kiện chỉ trích lẫn nhau về chính sách thuế và tiêu xài.
Các nguồn tin quốc hội nói hôm Thứ Ba rằng việc Bạch Ốc duyệt xét về tài khóa năm nay, thời lượng chấm dứt vào ngày 30-9, nhiều phần sẽ đưa ra mức thâm thủng khoảng 50 tỉ đô nhiều hơn 2003. Nhưng con số mới sẽ gần 100 tỉ đô ít hơn bản tiên đoán đưa ra hồi 5 tháng trước.
Cộng Hòa nói rằng họ nhìn thấy bản tiên đoán như thế là có tiến bộ rồi, vì đỡ hơn mức tiên đoán thâm thủng đã đưa ra, và cũng là dấu hiệu tiến bộ đối với mục tiêu của TT Bush khi cắt giảm thâm thủng phân nửa trong vòng 5 năm.

Nhưng ban vận động Dân Chủ của TNS John Kerry giễu về viễn ảnh xe mức thâm thủng kỷ lục 420 tỉ đô như là tin mừng.
Gene Sperling, cựu phụ tá kinh tế cho cựu TT Bill Clinton và bây giờ là cố vấn cho Kerry, nói, “Đáng lý ra bây giờ phải thặng dư ngân sách 400 tỉ đô năm nay,” nhắc tới các bản tiên đoán kinh tế đưa ra thời Clinton, “Vậy mà bây giờ thuỷng tới 800 tỉ đô, và họ tìm cách mô tả đó là tin mừng vì chưa thủng nhiều hơn...”
TT Bush lâu nay bị Dân Chủ chỉ trích là cắt thuế cho tư bản quá nhiều, làm thủng ngân sách. Nhưng Bush nói vì suy thoái và vì hậu quả cú đánh 9-11-2001, kể cả cuộc chiến ở Iraq và A Phú Hãn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.