Hôm nay,  

Iran Có P2 Chế Bom Hạt Nhân; Rút Ngoại Tệ Ra Khỏi Âu Châu

21/01/200600:00:00(Xem: 5070)
- Iran Ngừa Trường Hợp LHQ Trừng Phạt, Đã Đưa Ngoại Hối Về Á Châu

MOSCOW - Người đứng đầu cơ quan nguyên tử năng của Nga cho hay Iran sẵn sàng thảo luận đề nghị tinh chế uranium của Iran ở Nga để dùng tại các lò phản ứng phát điện trong nước - mục đích của đề nghị này là tiêu trừ các quan ngại về việc Iran có thể tinh chế riêng uranium dùng làm vũ khí nguyên tử.

Trong cuộc báo cáo TT Putin truyền hình, giám đốc nguyên tử năng Sergei Kiriyenko nói "Iran coi đề nghị của chúng ta là hấp dẫn và sẵn sàng thảo luận chi tiết".

Ông Kiriyenko báo tin các đồng nghiệp Iran sẽ sang nay mai, và cuộc thảo luận sẽ bắt đầu ngay.

* Tướng Kimmitt: Cần Quan Ngại Các Hoạt Động Của Iran

Tướng lục quân 1 sao Mark Kimmitt, nguyên là phát ngôn viên của liên quân tại Baghdad, đã đến tiểu quốc Bahrain vùng Vịnh, với nhiệm vụ mới là Tư Lệnh Phó của Bộ chỉ huy trung tâm đặc trách kế hoạch và chiến lược.

Chính phủ Hoa Kỳ tin rằng al-Qaeda vẫn mưu tìm vũ khí hủy diệt quy mô, cùng lúc giới quân sự Hoa Kỳ nhận diện 1 cuộc chiến dai dẳng trên mạng toàn cầu khi al-Qaeda lợi dụng phương tiện này để tuyển mộ khủng bố.

Theo nhận xét riêng của Tướng Kimmitt, các hoạt động quân sự tại các lân bang của Iraq trong hơn 6 tháng qua gây ra các quan ngại - ông nói tham vọng nguyên tử của Iran gồm những gì, mục tiêu của họ là gì trong dài hạn, đều là những lý do để Hoa Kỳ phải lưu ý.

- Iran Đã Nhận 3 Đợt Hàng Có Thể Làm Giàu Uranium

Iran có thể đã nhận 3 đợt hàng gồm các ống ly tâm P-2 có khả năng làm giaù chất uranium, theo lời các nhà ngoaị giao, điều này có thể hỗ trợ cho cáo buộc của Tây Phương rằng Iran đang giấu các hoạt động nguyên tử tế nhị.

Iran vốn đã từng có các ống ly tâm P-1, kỹ thuật kém hơn, lâu nay vẫn chối là không nhận được các máy nào tối tân hơn để có thể làm giaù chất uranium.

Một nhà ngoại giao nói có 3 đợt hàng, mỗi đợt chở 1 ống ly tâm từ thị trường chợ đen của khoa học gia nguyên tử Pakistan là Abdul Qadeer Khan năm 1997.

Ống ly tâm dùng làm giàu chất uranium hoặc cho lò điện nguyên tử hay dùng làm bom nguyên tử.

Một nhà ngoại giao thứ nhì nói là Sở Năng Lượng Nguyên Tử IAEA nơi điều tra chương trình nguyên tử Iran 3 năm qua và đã khám phá ra là Iran không hề làm theo quy chuẩn nguyên tử quốc tế, và đang tích cực làm trên hồ sơ P-2.

Được hỏi đó có phải là “khẩu súng bốc khói” xác minh nỗi sợ của Tây Phương, nhà ngoaị giao này trả lời: “Đúng vậy. Nếu điều naỳ được xác minh thì trò chơi xong rồi” đối với Iran.

- Iran Đưa Tiền Di Tản

Iran đang đưa ngoaị hối ra khỏi các ngân hàng Âu Châu trước để ngừa trường hợp bị đưa ra Hội Đồng Bảo An LHQ và trừng phạt kinh tế vì chương trình nguyên tử.

Ebrahim Sheibani, Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương, nói hôm Thứ Sáu là Iran đã bắt đầu chuyển ngoaị hối ra khỏi Âu Châu, nhưng từ chối nói nơi nào đưa tới. Có tin ISNA noí là tiền đưa về Đông Nam Á Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.