Hôm nay,  

Chirac: Liên Âu Đối Trọng Mỹ; Blair: Hãy Làm Hòa Với Mỹ

19/11/200400:00:00(Xem: 4789)
LONDON - Tới Dinh Thủ Tướng trên đường Downing sau khi lễ đội quân danh dự chào kính tại phi trường, bắt đầu 2 ngày công du Anh quốc, TT Pháp Jacques Chirac đã gặp Thủ Tướng Tony Blair để thảo luận về việc cải thiện cac quan hệ 2 bên Đại Tây Dương và về tầm quan trọng của việc thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông.
Nhà lãnh đạo Pháp cũng sẽ được nữ hoàng Elizabeth đệ nhị tiếp đón tại lâu đài Windsor nhân dịp kỉ niệm 100 năm hiệp định "Entente Cordiale" chấm dứt nhiều thế kỉ thù địch và chiến tranh giữa 2 nước.
Các viên chức cả quyết rằng cac quan hệ Anh-Pháp là vững chắc như đá mặc dù có bất đồng về chiến tranh Iraq.
Cac đề tài khí hậu thay đổi và tình cảnh nghèo khó của châu Phi là 2 quan tậm ưu tiên của Thủ Tướng Blair ở vai trò chủ tịch G-8 năm tới.
Thủ Tướng Blair coi nước Anh là cầu nối ngoại giao giữa Hoa Kỳ và châu Aâu, đã kêu gọi TT Bush giao tiếp với châu Aâu trong nhiệm kỳ 2 - ông Blair cũng kêu gọi cac nhà lãnh đạo Aâu Châu ngưng bất hòa với TT Mỹ để chung sức phát triển dân chủ, nhân quyền và tự do chính trị.

TT Chirac cũng nhạy bén về việc hàn gắn cac quan hệ với Washington - 2 nước đang hợp tac trên bình diẹn thực tế ở Afghanistan và vùng Balkan, và TT Chirac đoan chắc rằng 200 năm lịch sử của hợp tac, tình bạn và đoàn kết không thể bị cac bất đồng về Iraq phá hủy.
Nhưng, chỉ trich chiến tranh của ông tiếp tục - trong 1 cuộc phỏng vấn của BBC trước chuyến đi Anh, TT Irac tuyên bố rằng chiến dịch Iraq của Hoa Kỳ đã động viên cac phần tử Hồi Giáo cực đoan và làm cho thế giới nguy hiểm hơn.
TT Pháp cũng đặt nghi vấn về khả năng của Thủ Tướng Blair trong việc bắc cầu giữa châu Aâu và Washington, và nói rằng nước Anh chẳng được gì để đổi lây sự ủng hộ trung thành về vụ Iraq.
TT Chirac tiên đoán 1 thế giới đa cực mà 1 Liên Hiệp Aâu Châu mạnh hơn sẽ đóng vai trò đối trọng với Hoa Kỳ. Nhưng, Paris nhấn mạnh rằng châu Aâu hùng mạnh sẽ hành động chung với Hoa Kỳ hơn là chống đối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.