Hôm nay,  

Dân Tộc Palestine Vĩnh Biệt Arafat

13/11/200400:00:00(Xem: 4705)
RAMALLAH - Nhà lãnh đạo Palestine đã được an táng tại bản doanh Ramallah của chính quyền Palestine - linh cữu của ông Arafat đã được chuyển qua rừng người sau khi trực thăng chở từ thủ đô Ai Cập về tới lãnh thổ của Palestine.
Cảnh sát phải nổ súng chỉ thiên để đẩy lui đám đông tràn tới từ mọi hướng.
Ông Mahmoud Abbas, tân lãnh tụ của phong trào giải phóng Palestine (PLO) và giám đốc tình báo Ai Cập Omar Suleiman không thể xuống trực thăng trong cảnh hỗn loạn. Ít nhất 2 người bị thương trong luc chen lấn.
Chương trình an táng đã được rút ngắn. Sau khi quan tài đã được hạ huyệt, các giáo sĩ xướng kinh Koran trong luc các vệ sĩ ôm nhau khóc. Bộ Trưởng Erekat theo trực thăng đưa linh cữu về cho biết tình trạng hỗn loạn là ngoài dự kiến, trong khi luật Hồi Giáo đòi hỏi chôn cất trước khi mặt trời lặn.

Ở Gaza City, hàng trăm người leo lên mái nhà để có thể nhìn thấy linh cữu của lãnh tụ. Hàng chục ngàn người ở Gaza không thể dự tang lễ tổ chức truy điệu ở nhiều địa điểm. Ở Jerusalem, thanh niên Palestine xô đẩy với cảnh sát bên ngoài đền al-Aqsa vì bị ngăn không cho vào vì cảnh sát sợ xẩy ra bạo động.
Sau tang lễ tại thủ đô Cairo, TT Mubarak, thái tử Abdullah của Saudi Arabia và cac nhà lãnh đạo mới của Palestine theo chân quan tài tới phi trường quân sự nơi phi cơ chờ sẵn. Các nhà lãnh đạo ngoại quốc dự tang lễ tại Cairo còn có TT Assad của Syria, vua Brunei, TT Nam Phi Thabo Mbeki, giáo chủ chính thống giáo Coptic của Ai Cập, ủy viên đối ngoại Liên Hiệp Aâu Châu Javier Solana. Đại diện Hoa Kỳ dự tang lễ là phụ tá Ngoại Trưởng William Burns. Israel không gửi đại diện. Mộ phần của lãnh tụ Arafat tại Ramallah là tạm thời, vì ý nguyện của ông là được an nghỉ tại Jerusalem.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.