Hôm nay,  

Thái Lan Rút Khỏi Iraq; Pháp Lên Cơn Sốt Con Tin

09/09/200400:00:00(Xem: 4787)
BANGKOK - Đợt đầu triệt thoái lực lượng Thái Lan tại Iraq đã về tới thủ đô Bangkok sau 1 năm phục vụ, đánh dấu bằng 2 tử vong.
Số còn lại sẽ lên phi cơ thuê bao ở Kuwait, sẽ về tới trong ngày Thứ 6. Thái Lan đưa sang Iraq 451 quân, gồm quân y và công binh.
Phe chỉ trich tố cáo chính phủ không giải thich về cac bất trắc tại Iraq sau khi 2 quân nhân thiệt mạng trong 1 vụ nổ xe bom hồi Tháng 12-2003.
Bộ Trưởng QP cho biết Thái Lan sẽ tiếp tục cac sứ mạng nhân đạo ở ngoại quốc, nhưng có quan ngại về việc đưa người qua Iraq.
Trong lễ đón tiếp tại phi trường, Bộ Trưởng Chetta Thanajaro tuyên bố "Chúng ta hân hoan đưa quân làm nhiệm vụ nhân đạo ở ngoại quốc nếu LHQ yêu cầu - về trường hợp Iraq, chúng ta phải suy nghĩ cẩn thận vì 1 số người Thái Hồi Giáo không đồng ý. Việc này Thủ Tướng sẽ quyết địnhù".
Tính từ đầu năm, 320 người chết trong cac bạo động ở miền nam sống tập trung tín đồ Hồi Giáo. Chính quyền Bangkok không thể chỉ ra nguyên nhân bạo động, nhưng giới phân tich tin rằng Thái Lan hậu thuẫn liên quân ở Iraq là 1 yếu tố.

DU KÍCH KHÔNG ĐÒI CHUỘC 2 NHÀ BÁO PHÁP


Tin mới nhận cho biết nhóm giữ 2 nhà báo không nhận là đòi tiền chuộc 5 triệu MK và ra thời hạn 48 giờ. Website của nhóm xưng tên "Quân đội Hồi Giáo tại Iraq", hôm thứ tư xac nhận cac điều trên là hoàn toàn sai sự thật. Thông báo này cũng chưa thể kiểm chứng.
Chính phủ Pháp đã bắt đầu cac cuộc họp về vụ khủng hoảng con tin - thời hạn giao tiền chuộc 5 triệu MK để nhận về 2 nhà báo bị du kich Iraq bắt làm con tin từ ngày 20-8 sắp hết trong ngày hôm thứ tư.
Sau phiên họp thường lệ của Nội Cac, Thủ Tướng Jean-Pierre Raffarin họp tiếp với cac Bộ Trưởng, ngoại giao và nội vụ. Ông Jean-Francois Cope, phát ngôn viên chính phủ, tuyên bố "Chúng tôi vẫn ở trong tình trạng hi vọng - vừa tin tưởng vừa thận trọng" - ông nói "sự an nguy của 2 nhà báo là quan tâm ưu tiên", và cho biết Thủ Tướng Raffarin sẽ tham khảo cac trưởng nhóm trong tinh thần đoàn kết đã có ngay từ đầu.
Hôm Thứ 3, du kich Iraq bắt cóc 2 phụ nữ Italy làm việc cho cơ quan cứu trợ ở ngay trung tâm Baghdad.
Nhiều chục ngoại kiều bị bắt làm con tin trong 5 tháng qua trong ý định phá chính phủ lâm thời - trên 20 người bị giết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.