Hôm nay,  

12 Cán Bộ Nga Chơm Tiền Ifm, Đưa Nhiều Tỉ Đơ Ra Hải Ngoại

01/09/199900:00:00(Xem: 5467)
HOA THỊNH ĐỐN (Reuters) - Theo bản tường trình ngày thứ sáu tuần qua, các nhân viên điều tra của Hoa Kỳ đã bật đèn đỏ báo động , những nhóm hình phạm của Nga đang sống tại Hoa kỳ cấu kết với các ngân hàng của Âu châu để chuyển ngân lậu hay nói theo Mỹ là chuyện rửa tiền.
Theo như lời của một giới chức cao cấp Hoa Kỳ nói với báo chí: “Càng đào sâu, chúng tôi càng tìm ra nhiều chuyện.”
Viên chức này cho tờ báo USA Today biết, mở rộng cuộc điều tra, người ta thấy có trên 15 tỷ Mỹ kim nằm trải trong hơn năm chương mục ngân hàng tại Hoa Kỳ.
Nhà báo cho biết, viên chức này, cùng với các nhân viên điều tra cũng đã phát giác thêm 10 triệu Mỹ kim biến mất trong chương mục ngân hàng đặc biệt do chính Chính quyền Nga mở để bỏ tiền đặt mua lúa mì của Hoa Kỳ.
Chiếu theo thỏa ước, Hoa Kỳ vừa bán chịu dài hạn và vừa biếu không lúa mì, bắp và các nông phẩm khác cho chính phủ Nga.
Các nông phẩm này được bán tại Nga theo giá thị trường cho dân chúng Nga. Tiền bán được phải gửi vào chương mục đặc biệt này.

Báo USA Today tường trình rằng các nhà điều tra tin là số tiền bán nông phẩm đã tẩu tán sang ngân hàng ngoại quốc. Sự chuyển ngân bất hợp pháp này có thể do các thành viên hiện nay hay trước đây của Chính quyền Nga.
Năm ngoái Hoa Kỳ đã thương thảo một kết ước cung cấp một số thực phẩm trị giá gần một tỷ Mỹ kim cho Nga sau khi mùa màng của nước Nga bị thu hoạch kém, thêm vào nạn đồng rúp của Nga bị mất giá. Sự mất giá đồng rúp đã làm cho giá thực phẩm nhập cảng bị vọt lên.
Các chuyên viên Hoa Kỳ dự trù sang Nga vào đầu ttháng chín để xem sự thâu hoạch của Nga trong mùa lúa, phân tích số lúa dự trữ và tính ra số lúa cần gửi sang để trợ giúp.
Báo USA Today còn cho biết, các nhân viên điều tra Anh, Mỹ đang nghi ngờ có tối thiểu 12 giới chức hiện nay hay trước đây của Nga đã tẩu tán tối thiểu 15 tỷ Mỹ kim, trong đó có vài tỷ tiền mượn của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF loans) xuyên qua ngân hàng Âu châu vào các ngân hàng tại Nữu Ước.
Theo các giới chức điều tra của Hoa Kỳ và Anh quốc được dấu tên cho tờ báo USA Today biết Bộ Trưởng Tài Chánh của Nga là Mikhail Kasyanov đã bác bỏ chính quyền Nga có dính dáng vào trong vụ tẩu tán tiền mượn của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế. (KL)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.