Hôm nay,  

Họ Giang Chỉ Huy Mặt Trận Bông Hồng Đỏ Tại Mỹ

05/09/200000:00:00(Xem: 4093)
BẮC KINH (Reuters) - Giữa lúc chiến dịch của Bắc Kinh gây cảm tình với người dân Mỹ lên đến cao điểm, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân hôm thứ hai 4-9 đã đáp phi cơ đi Mỹ để tham dự Thượng đỉnh Thiên niên kỷ LHQ.

Giang đi cùng với Ngoại trưởng Đường Gia Toàn và Phó Thủ tướng Tiền Kỳ Sâm đến New York theo lời mời của LHQ. Nhưng Giang sẽ có cơ hội hội kiến với Tổng Thống Clinton bên lề cuộc họp, đồng thời tạo ra một hình ảnh cá nhân trực tiếp vào một cuộc vận động của Bắc Kinh trên đất Mỹ nhằm mục đích xóa tan những nhận xét tiêu cực về Trung Quốc.

Các đoàn nhạc hợp tấu, trình diễn văn nghệ và ca vũ Trung Quốc hiện đang làm một cuộc trình diễn rầm rộ như gió cuốn qua 10 thành phố lớn ở Mỹ, như một thành phần của kế hoạch trình bầy văn hóa trị giá 7 triệu đô-la cho người Mỹ xem. Việc này trùng hợp với một khóa họp sắp tới của Thượng Viện Mỹ thảo luận về bản thương ước dành cho Trung Quốc một quy chế vĩnh viễn về quan hệ thương mại bình thường.

Bản thương ước Mỹ-Trung đã được Hạ Viện Mỹ thông qua hồi tháng 5, với những cuộc tranh luận rất gay go về tình trạng nhân quyền ở Hoa lục và những cáo giác Bắc Kinh do thám quân sự. Mặc dù rất có thể Thượng Viện sẽ phê chuẩn, nhưng vẫn có mối nguy là việc này bị kẹt vào giữa mùa tranh cử, một thời điểm mà những dư luận và tinh thần chống Trung Quốc thường lên đến cao điểm trong các cuộc tranh luận của các ứng cử viên.

Ngoài ra Giang Trạch Dân cũng có ý đồ muốn nhân bài diễn văn đọc trước LHQ, sẽ củng cố chiến dịch chống kế hoạch của Mỹ dựng hàng rào chống phi đạn. Bắc kinh gọi đó là một tàn tích của tâm lý chiến tranh lạnh. Nhưng Tổng Thống Clinton có vẻ đã làm cho ý đồ này mất đi nhiều sức lửa nóng của nó, bằng cách tuyên bố dành quyền quyết định dựng lá chắn chống phi đạn cho người kế vị ông ở Bạch Cung, thành ra trì hoãn được trận đụng độ gay cấn về chuyện này.

Thứ bẩy vừa qua, một phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Trung Quốc ca ngợi quyết định của Clinton là “hợp lý”. Trong 1 cuộc họp báo qua Internet, nhà ngoại giao cao cấp hạng nhì của Trung Quốc tại thủ đô Washington nói “Đa số người Mỹ không hiểu Trung Quốc”. Ông Lui Xiaoming tuyên bố “Người Mỹ biết về Trung Quốc chỉ qua những gì do truyền hình và báo chí đem lại, tạo 2 ấn tượng sai lạc - (1) là TQ lạc hậu, (2) là TQ là một nguy cơ đối với Hoa Kỳ.

Trước chuyến đi, ông Giang đã tìm cách liên lạc để dành cho ký giả truyền hình kỳ cựu Mike Wallace một cuộc phỏng vấn, đưa lên chương trình truyền hình “60 phút” của CBS. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Giang cho biết khi các vị dân cử Hoa Kỳ hỏi “Đảng đối lập đâu"” ông trả lời rằng tại sao phải có đảng phái đối lập, tại sao quý vị muốn ứng dụng những giá trị Hoa Kỳ với toàn thế giới, và điều đó không phải là khôn ngoan lắm. Cuộc phỏng vấn hiếm hoi Chủ Tịch Giang là một phần trong chiến dịch vận động công luận của Ban Thông Tin Hội Đồng Nhà nước, hoặc của Nội Các Trung Quôc. Lâu nay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn than phiền là truyền thông và quốc Hội Hoa Kỳ, có thành kiến về Trung Quốc, đã đầu độc dân Mỹ để chống lại Trung Quôc..

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.