Hôm nay,  

Đoán Giải Nobel Hòa Bình: Tt Nam Hàn Kim Dae Jung

13/10/200000:00:00(Xem: 3747)
SEOUL - TT Kim Dae Jung của Nam Hàn được tiên đoán là nhân vật sẽ thắng giải Nobel Hòa Bình đầu tiên của thế kỉ 21 trong số 150 người được đề cử.

Ông là chính khách chủ trương “chính sách ánh sáng” đã làm phát sinh hội nghị thượng đỉnh Nam Bắc Hàn tạo hòa dịu sau nhiều thập niên căng thẳng tại bán đảo Hàn quốc.

Kết quả trực tiếp của hội nghị thượng đỉnh Tháng 6 là các gia đình phân tán đã được đoàn tụ, đường giao thông nối liền 2 miền được tái thiết, Bắc Hàn mở cửa ra thế giới bên ngoài, và bắt đầu đối thoại để bình thường hóa bang giao với Hoa Kỳ, một cựu thù.

Trước ngày trở thành TT của Nam Hàn, ông Kim Dae Jung, 74 tuổi, đã thoát qua án tử hình, một vụ ám sát và một vụ bắt cóc. Trong diễn văn nhậm chức TT, ông Kim Dae Jung đã minh định chủ trương trao đổi sứ giả để thu xếp một cuộc họp thượng đỉnh nếu Bắc Hàn muốn.

Đề nghị đó tiếp tục được lập lại trong 2 năm kế tiếp, mặc dù có 5 hay 6 vụ xâm nhập của tàu hải quân Bắc Hàn. Được quần chúng mô tả như một Nelson Mandela của châu Á, TT Kim Dae Jung thu được sự hậu thuẫn của các giới công nhân, nông dân cũng như sinh viên, và luôn tin rằng lịch sử đứng về phía ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.