Hôm nay,  

Dân Mỹ Sẽ Khổ Hơn: Lạm Phát Tăng, Vật Giá Tăng

12/09/200500:00:00(Xem: 5278)
NEW YORK - Các kinh tế gia tiên đoán sức ép của lạm phát sẽ tăng - các loại hàng hóa tăng giá sẽ gồm từ vật liệu xây dựng cho đến hơi đốt thiên nhiên và hóa chất.
Nhóm Global Insight phỏng đoán tỉ lệ lạm phát quý 3-2005 tính theo năm là 5.7%, so với dự kiến trước là 3.4%.
Economy.com ước lượng là 3.4% cho toàn năm, thay vì 2.7%.
Cả 2 công ty trên tin rằng lạm phát năm 2006 là có thể kiểm soát được nhưng chưa thể đánh giá ảnh hưởng của vật giá sẽ tac động đến mức nào với căn bản của lạm phát không bao gồm thực phẩm và năng lượng mà quỹ dư trữ liên bang theo dõi liên tục. 1 số kinh tế gia tiên đoán sự gia tăng vật giá có thể kéo dài.

Bộ năng lượng dự kiến giá hơi đốt có thể tăng đến 71% ở vùng trung tây trong mùa Thu này, và giá dầu để sưởi ấm tăng hơn 30% ở vùng đông bắc.
Kinh tế gia Kevin Swift của HĐ Hóa Chất cho hay cac nhà sản xuất sử dụng 12% hơi đốt toàn quốc sẽ chuyển phí tổn xuống người tiêu thụ.
Kinh tế gia Ken Simonson của Hội nhà thầu xây dựng ước lượng phí tổn xây dựng tăng 10% đến hết năm 2006, thay vì 8% theo dự đoán cũ.
Vì vậy, giá nhà mới sẽ tăng thêm 2 đến 3%. Trong tình hình này, các viên chức Quỹ dự trữ liên bang phải cân nhắc mối đe dọa của lạm phát chống lại khả năng giá xăng dầu cao có thể hạn chế sức tăng trưởng kinh tế - các kế hoạch gia của Quỹ liên bang họp kỳ tới ngày 20-9.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.