Hôm nay,  

Ấn-mỹ Còn Bất Đồng?

19/07/200500:00:00(Xem: 5028)
WASHINGTON -- Thủ Tướng Manmohan Singh của ấn Độ đă đến Hoa Kỳ trong ngày chủ nhật trong 1 chuyến công du gồm cac cuộc thảo luận về nhu cầu phát triển kỹ thuật nguyên tử và tìm kiếm 1 ghế thành viên thường trực tại HĐ Bảo An.
Giới thông thạo cảnh báo rằng mặc dù chuyến đi của Thủ Tướng Singh chỉ ra cac quan hệ nồng ấm giữa 2 nước từng đối địch trong thời gian Chiến Tranh Lạnh, nhưng Washington và New Dehli còn bất đồng ở cac vấn đề chiến luợc.

Trong cuộc hội đàm trong ngày Thứ 2, Thủ Tướng Singh sẽ nêu lại yêu cầu hợp tác về nguyên tử vì Hoa Kỳ chưa hết quan ngại về tư thế của ấn Độ là cường quốc nguyên tử đã từ chối tham gia các thỏa ước quốc tế về kiểm soát nguyên tử và nổ nguyên tử thí nghiệm năm 1998.
Các bất đồng khác là sự cưỡng lại áp lực cô lập Miến Điện của Washington và tình trạng kết thân giữa Hoa Kỳ và Pakistan, đối thủ nguyên tử của ấn Độ.
Trong ngày chủ nhật, 2 Ngoại Trưởng đã họp để bàn trước nhiều vấn đề sẽ thảo luận trong các cuộc hội đàm chính thức. Hi vọng trở thành hội viên thường trực HĐ Bảo An của ấn Độ đã lu mờ khi tuần qua Hoa Kỳ bác đề nghị mở rộng HĐ Bảo An của Brazil, Nhật, Đức và ấn Độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.