Hôm nay,  

Hizbollah: Chỉ Nộp Súng Khi Hòa Bình Palestine

17/03/200500:00:00(Xem: 5255)
WASHINGTON D.C. - TT Bush hô hào Hizbollah buông vũ khí và đứng ngoài cuộc tranh chấp Israel - Palestine, gợi ý họ trút bỏ nhãn hiệu khủng bố và để được Hoa Kỳ hậu thuẫn cho vai trò của họ trong sinh hoạt chính trị của Lebanon.
Đã từ lâu, Hizbollah được coi là 1 tổ chức do Iran thành lập, chống Israel là 1 nhóm khủng bố nguy hiểm. Sau cuộc hội đàm với quốc vương Abdullah của Jordan, TT Bush tuyên bố "Chúng tôi coi Hizbollah là 1 tổ chức khủng bố - tôi hi vọng họ chứng minh ngược lại bằng cach buông vũ khí và ngưng đe dọa hòa bình".
1 nghị quyết của HĐ Bảo An trong tháng qua hô hào giải tán tất cả cac nhóm dân quân ở nội địa Lebanon cùng với cuộc triệt thoái quân sự và chi phối chính trị của Syria. Tuần qua, phó lãnh tụ Hizbollah là Sheik Naim Kassen trả lời phỏng vấn rằng tuy Hizbollah muốn có 1 vai trò chính trị tích cực hơn ở Lebanon, nhưng không giải giới chừng nào xung đột Israel - Palestine chưa hết, và vì nhu cầu tự vệ chống lại Israel. Hizbollah có hậu thuẫn từ 1.2 triệu người Lebanon, được ngưỡng mộ ở Lebanon và thế giới A Rập về thành tich buộc Israel chấm dứt 18 năm chiến đóng Nam Lebanon cach đây 5 năm.

Trong lúc nhắc lại rằng Hoa Kỳ vẫn quan ngại về khả năng Hizbollah có thể làm hỏng tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel, TT Bush cũng ra dấu hiệu cho biết họ có thể được công nhận nếu chuyển hướng - ông nói "Hizbollah bị gọi là khủng bố vì những hoạt động khủng bố trong quá khứ.
Hizbollah phủ nhận cac cáo giác của Hoa Kỳ và Israel theo đó họ đã tài trợ các quyết tử quân tấn công tự sát và cac nhóm du kich Palestine. Hizbollah cũng phủ nhận sự can dự trong cac vụ bắt cóc và đánh bom nhắm công dân Mỹ trong thời gian nội chiến tại Lebanon.
Nhưng, mặt khac TT Bush đã gặp phản ứng trong nước - nghị sĩ Chuck Schumer tuyên bố "Hizbollah vấy máu người Mỹ, khó thể tha thứ nhanh chóng như vậy, nhất là khi họ không từ bỏ chủ nghĩa khủng bố".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.