Hôm nay,  

Kosovo: Sẽ Lập Chính Phủ Liên Hiệp

04/11/200400:00:00(Xem: 5208)
PRISTINA - Kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 23-10 tại Kosovo đã xác nhận thắng lợi của phe TT Ibrahim Rugova, nhung ông phải tìm người hợp tác để tổ chức chính phủ liên hiệp chia quyền.
Liên Minh DC Kosovo của ông Rugova chiếm được 47/120 ghế QH, không đủ đa số, nhưng hơn hẳn đảng DC của cựu lãnh tụ du kich Hashim Thaci chiếm 30 ghế.
Như vậy là thế cân bằng quyền lực hầu như không thay đổi trong khi Tây Phương mong đợi 1 chính phủ Kosovo ổn định trước kỳ hạn cứu xét cho Kosovo độc lập với Serbia vào giữa năm 2005 hay không.
Giới phân tich tiên đoán sự tái diễn 1 liên hiệp bấp bênh giữa 2 đảng kể trên và 1 đảng nhỏ như thời gian qua.
Giới ngoại giao nói rằng ổn định chính trị là quan yếu để tìm kiếm tiến bộ cần có ở hàng loạt cac đòi hỏi của LHQ về pháp trị và nhân quyền trước khi cuộc thảo luận về quy chế của Kosovo có thể bắt đầu trong năm tới.

Chính quyền mới đối diện áp lực cải thiện cuộc sống của dân thiểu số Serbia 100,000 người.
Họ tẩy chay cuộc bầu cử vừa qua, nhưng vẫn được dành 10 ghế tại QH.
Sau cuộc tổng tuyển cử năm 2001, phải 12 tuần lễ sau chính phủ liên hiệp mới thành hình - nhiều người lo ngại về tình trạng bế tắc tương tự. 1 nhà ngoại giao Tây Phương nhận xét rằng có thể là nhiều tuần lễ, không phải là nhiều tháng.
Dân Albania chiếm 90% trong tổng dân số Kosovo 1.9 triệu nóng lòng muốn độc lập, nhưng cac nhà lãnh đạo Serbia tại Belgrade cả quyết là không được.
LHQ đang kiểm soát an ninh và kinh tế nhưng dự định chuyển bớt quyền cho chính phủ mới - nhật báo Zeri đưa tin tiên đoán Thống Đốc của LHQ Soren Jessen-Petersen sẽ can thiệp trực tiếp nếu chưa có nội cac trong 10 ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.