Hôm nay,  

Sudan: Quân Đội Đảo Chánh, Bắt Giam Thủ Tướng, Hàng Ngàn Người Biểu Tình Chống Giới Quân Sự Đảo Chánh, Mỹ Cúp Viện Trợ 700 Triệu Đô La

25/10/202118:46:00(Xem: 3224)

Sudan dao chanh
Những người biểu tình ủng hộ dân chủ tràn ra đường phố lên án việc đảo chánh bởi các viên chức quân sự tại Khartorm, Sudan, hôm Thứ Hai, 25 tháng 10 năm 2021. (nguồn: https://apnews.com)

 

CAIRO  – Quân đội Sudan đã chiếm quyền hôm Thứ Hai, 25 tháng 10 năm 2021, giải tán chính quyền chuyển tiếp nhiều giờ sau khi quân đội bắt giam thủ tướng, và hàng ngàn người đã tràn ra các con đường để phản đối đảo chánh đe dọa tiến trình hướng tới dân chủ của đất nước, theo Hãng Tin Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Hai.

Lực lượng an ninh đã nổ súng vào một số người biểu tình, và 3 người biểu tình đã bị giết chết, theo Ủy Ban Bác Sĩ Sudan, cũng nói có 80 người bị thương.

Việc chiếm quyền, tạo ra sự lên án từ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu, đến hơn 2 năm sau khi những người biểu tình buộc lật đổ nhà độc tài lâu năm Omar al-Bashir và chỉ mấy tuần trước khi quân đội được cho là sẽ nắm quyền lãnh đạo của hội đồng điều hành quốc gia thay cho dân sự.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã có lịch trình họp kín khẩn cấp về cuộc đảo chánh tại Sudan vào chiều Thứ Ba. Hoa Kỳ, Anh Quốc, Pháp, Ái Nhĩ Lan, Na Uy và Estonia đã yêu cầu tham vấn khẩn cấp.

Sau việc Thủ Tướng Abdalla Hamdok và các viên chức cao cấp khác bị bắt vào sáng sớm, hàng ngàn người đã tràn ra các đường phố của thủ đô Khartoum, và thành phố song sinh của nó là Omdurman. Họ đã đóng đường và đốt bánh xe khi lực lượng an ninh dùng hơi cay để giải tán họ.

Chính phủ Biden hôm Thứ Hai đã ngưng 700 triệu đô la viện trợ cho Sudan ngay sau khi cuộc đảo chánh tại quốc gia Phi Châu mà các viên chức Hoa Kỳ đã lên án.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.