Hôm nay,  

Mỹ Đã Chấm Dứt Cuộc Di Tản và Kết Thúc Cuộc Chiến 20 Năm Dài Nhất Trong Lịch Sử Hoa Kỳ

30/08/202118:39:00(Xem: 7235)

My rut khoi Afghanistan
Trong hình do Bộ Quốc Phòng Mỹ cung cấp cho thấy một chiết vận tải cơ CH-47 Chinook từ Lữ Đoàn Hàng Không Tác Chiến 82, Sư Đoàn Dù 82 đưa chiếc U.S. Air Force C-17 Globemaster III vào vận tải cơ tại Phi Trường Quốc Tế Hamid Karzai tại Kabul, Afghanistan, hôm Thứ Bảy, 28 tháng 8 năm 2021. (nguồn: https://apnews.com)

 

WASHINGTON – Hoa Kỳ đã hoàn tất việc rút quân ra khỏi Afghanistan vào cuối ngày Thứ Hai, 30 tháng 8 năm 2021, chấm dứt cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ và đóng lại một chương lịch sử quân đội mà có thể sẽ được nhớ tới vì sự thất bại to lớn, không làm đúng lời cam kết và cuối cùng bỏ chạy khiến cho hơn 180 người Afghans và 13 binh sĩ Hoa Kỳ chết, theo Hãng Thông Tấn Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Hai.

Nhiều giờ trước hạn chót rút quân hôm Thứ Ba của Tổng Thống Joe Biden để chấm dứt cuộc không vận cuối cùng, và kết thúc cuộc chiến của Hoa Kỳ, các máy bay vận tải của Không Quân đã chở một toán quân nhân còn lại từ phi trường Kabul. Hàng ngàn binh sĩ đã trải qua 2 tuần vất vả để bảo vệ cuộc không vận vội vã và nguy hiểm hàng chục ngàn người Afghans, người Mỹ và những người khác tìm cách chạy thoát khỏi đất nước một lần nữa rơi vào sự cai trị của dân quân Taliban.  

Trong tuyên bố hoàn tất nỗ lực di tản và chiến tranh, Tướng Frank McKenzie, chỉ huy Bộ Tư Lệnh Trung Tâm Hoa Kỳ, nói rằng những chiếc máy bay cuối cùng cất cánh khỏi phi trường Kabul vào lúc 3 giờ 29 phút chiều, giờ Thủ Đô Washington, hay một phút trước nửa đêm tại Kabul. Ông cho biết một số công dân Mỹ, con số có thể “thấp hơn vài trăm,” đã bị bỏ lại, và rằng ông tin là họ sẽ có thể rời khỏi đất nước đó.

Biden cho biết các tư lệnh quân đội đã hoàn toàn hài lòng việc chấm dứt không vận, không gia hạn. Ông nói ông đã yêu cầu Ngoại Trưởng Antony Blinken phối hợp với các đối tác quốc tế để buộc Taliban giữ cam kết của họ về sự ra đi an toàn cho những người Mỹ và những người khác muốn ra đi trong những ngày tới.

Phi trường Kabul đã trở thành hòn đảo nằm dưới sự kiểm soát của Hoa Kỳ, đứng vững trong cuộc chiến 20 năm mà đã lấy đi hơn 2,400 sinh mạng người Mỹ.

Hơn 1,100 binh sĩ từ các nước đồng minh và hơn 100,000 lính Afghans và thường dân đã chết, theo dự án Tổn Phí Cuộc Chiến của Đại Học Brown University cho biết.

Sự ra đi cuối cùng của Hoa Kỳ gồm việc rút tất cả nhân viên ngoại giao, dù Bộ Ngoại Giao đã để ngỏ khả năng của việc tái hoạt động ở một cấp độ ngoại giao nào đó với Taliban tùy vào cách họ hành xử trong việc thiết lập một chính quyền và việc tôn trọng những kêu gọi của quốc tế để bảo vệ nhân quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.