Hôm nay,  

2 Đảng Mỹ Chạy Đua Kiếm Bạc Để Đẩy Gà Nhà Vô Quốc Hội

08/09/200200:00:00(Xem: 4011)
Hai chánh đảng Cộng Hoà và Dân Chủ đang ở cao điểm giành giật giải quán quân về số tiền kếch xù tung vào chi phí ứng cử trên đường chạy đua vào Quốc Hội tháng 11 tới đây.
Tại Montgomery, Tiểu Bang Alabama, một thành phố có vẻ buồn ngủ, nhưng để nghe Phó Tổng Thống Cheney vận động tranh cử cho một đảng viên Cộng Hoà, một bài diễn văn rất chung chung, một phần ăn lại phải trả 1,000 đô la chẳn. Chưa đủ, khi món ăn khai vị vừa dọn ra, một phụ tá tranh cử của ứng cử viên rỉ tai cùng thực khách, chiến dịch vận động giành một ghế lập pháp tiểu bang và đánh bại ứng cử viên Dân chủ đối lập, đòi hỏi 200,000 đô la nữa.

Đối với Phủ Tổng Thống hiện tại, việc gây quỹ cho gà nhà đã thành việc làm hàng ngày. TT Bush phải gây quỹ giúp cho 11 ứng cử viên và Phó TT Cheney, cho 31 người của Đảng Cộng Hoà vào Quốc Hội. Vì Đảng Cộng Hoà cần 40 ghế nữa thì mới chắc chắn thay đổi tương quan lực lượng, nắm được thế thượng phong tại Quốc Hội.
Song song, người của Đảng Dân Chủ cũng không kém, đi khắp nước Mỹ, cố gắng vắt đảng viên Dân Chủ cho được một số tiền gây quỹ kếch xù để bơm cho ứng cử viên gà nhà hầu giữ thế thượng phong ở Quốc Hội.
Những quan sát viên độc lập, như Stuart Rothenberg và Charlie Cook, nhận thấy sẽ không có đảng nào chiếm được phần thắng lớn trong cuộc bầu cử, chỉ có kè bớt một thêm hai thôi. Tương quan lực lượng giữa hai đảng tại Quốc Hội trong tương lai sẽ xê xích nhau không bao nhiêu dù hai Đảng đang tung tiền ra rất nhiều trong cuộc vận động để trải đường vào Quốc Hội bằng đô la, đơn vị tính bằng triệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.