Hôm nay,  

Trung Quốc Lại Đưa Giàn Khoan Lớn Nhất Thế Giới Vào Biển Đông Để Khai Thác

01/06/202116:28:00(Xem: 2779)

 

Trung Quốc luôn luôn tham vọng xâm chiếm Biển Đông mà bằng chứng cụ thể và mới nhất là việc nước này đã đưa giàn khoan “Biển Sâu Số 1” nặng hơn 100,000 tấn lớn nhất thế giới vào Biển Đông để khai thác, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) tường thuật hôm Thứ Ba, 1 tháng 6 năm 2021. Bản tin Đà RFA cho biết thêm thông tin về việc này như sau.

Trung Quốc có kế hoạch kéo giàn khai thác “Biển sâu số 1” nặng hơn 100 ngàn tấn, là giàn nửa chìm nửa nổi lớn nhất thế giới, ra Biển Đông để khai thác khí tự nhiên.

Thông tin trên được tờ Thời báo Hoàn Cầu loan dẫn nguồn từ Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) và được truyền thông Nhà nước Việt Nam cho hay trong ngày 31/5/2021.

Theo tin, việc lắp đặt các thiết bị lên giàn “Biển sâu số 1” đã được hoàn thành vào hôm 29/5/2021. Theo đó, kế hoạch trong tháng 6 này, giàn “Biển sâu số 1” sẽ được kéo ra khu vực khí Lăng Thuỷ ngoài khơi đảo Hải Nam và bắt đầu khai thác với công suất 3 tỉ mét khối khí tự nhiên mỗi năm.

Khu vực Lăng Thủy gồm các lô dầu khí Lăng Thủy 17-2, Lăng Thủy 25-1, Lăng Thủy 18-1 và Lăng Thủy 18-2, nằm cách đảo Hải Nam khoảng 150km.

CNOOC là chủ sở hữu giàn khoan hải dương 981 (HD-981) từng xâm phạm vùng biển Việt Nam từ tháng 5 đến tháng 8/2014.

Vào đầu năm 2016, giàn khoan Hải dương 981cũng đã di chuyển đến vị trí ngoài cửa vịnh Bắc Bộ cách đường trung tuyến giả định (giữa hai đường cơ sở VN-TQ) khoảng 21,4 hải lý về phía Đông.

Các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết đây là khu vực chồng lấn giữa thềm lục địa miền trung Việt Nam và thềm lục địa đảo Hải Nam Trung Quốc, là khu vực chưa được hai bên phân định. Bộ Ngoại giao VN đã lên tiếng phản ứng mạnh mẽ trước hành động trên của phía TQ và yêu cầu TQ rút giàn khoan khỏi khu vực này. Trong khi đó, Bộ ngoại giao TQ cho biết HD-981 không khoan thăm dò trong vùng biển tranh chấp

Trong những năm gần đây, TQ liên tục phát triển các giàn khoan thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông. Những động thái của phía Bắc Kinh từng bị chính quyền Mỹ cho là “quấy rối” và doạ nạt các nước trong khu vực.

Mới đây nhất hôm 28/5, Hải quân TQ đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, chỉ vài ngày sau khi tàu chiến Mỹ đi qua quần đảo Hoàng Sa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.