Hôm nay,  

Tháng 6-99, Việt Mỹ Ký Mậu Dịch; Tháng 9, Sẽ Có Tối Huệ Quốc

29/05/199900:00:00(Xem: 5374)
HÀ NỘI (VB).- Hôm thứ sáu, hãng thông tấn AP loan tin rằng vòng thứ 8 của việc thương thuyết Việt-Mỹ để ký kết thương ước giữa hai nước sẽ được tiến hành tại Hoa thịnh đốn, theo lời một viên chức ngoại giao Hoa Kỳ.
Nhưng nguồn tin cũng cho biết rằng không có sự xác nhận chắc chắn rằng các cuộc đàm phán sẽ được tiến hành. Một nhân vật chính thức của Bộ Thương mại CSVN cho biết rằng bộ đang chuẩn bị phái đòan để đi Hoa kỳ nhưng không cho biết lúc nào.
Các cuộc đàm phán đã kéo dài trong 3 năm và đã bị trì hoãn nhiều phen vì CSVN không muốn mở rộng thị trường của mình và lo sợ các công ty quốc doanh không thể cạnh tranh được với các công ty ngoại quốc.
Các giới kinh doanh cho rằng điểm gay cấn nhứt của vấn đề là giá biểu quan thuế. CSVN không muốn hạ giá biểu đó xuống vì nó mang lại cho chính phủ nhiều lợi tức.
Ngoài ra bên phía Hoa kỳ người ta cũng muốn biết CSVN có chịu giảm bớt những hạn chế về “quyền buôn bán” và “quyền thiết lập” qui định việc bắt đầu những doanh nghiệp mới. Hoa kỳ cũng muốn thấy CSVN bớt hạn chế sự có mặt ở VN của Ngân Hàng và công ty bảo hiểm Hoa kỳ.

Từ vòng thứ 7 ở Hà Nội hôm tháng 3, không thấy bên phía CSVN có chịu thay đổi gì về lập trường của họ không.
Trong khi đó, theo tin chính thức từ nhà nước CSVN, nếu không có gì thay đổi, CSVN và Hoa Kỳ sẽ ký Hiệp định thương mại vào tháng 6/1999. Tin này cho hay, Nguyễn Văn Bình, Tham tán thương mại tại Mỹ, cho biết như vậy trong hội nghị các tham tán thương mại do Bộ thương mại tổ chức tại Hà Nội. Tham tán thương mại là cách Hà Nội gọi chức vụ Tùy Viên Thương Mại thuộc các tòa đại sứ.
Đặc biệt, sau khi Hiệp định được ký, Việt Nam có thể là một trường hợp ngoại lệ khi Quy chế tối huệ quốc được chấp thuận vào 9/99.
Theo ông Bình, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị cho sự kiện này và nếu Quy chế tối huệ quốc được áp dụng từ 1/1/2000 thì các doanh nghiệp cần sớm hoạch định chương trình và mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Các mặt hàng công nghệ phẩm, may mặc, giày dép, mỹ nghệ, cơ khí của Việt Nam đã bắt đầu vào được thị trường Mỹ, phần lớn qua gia công và có thể vào được với số lượng và trị giá lớn hơn. Nếu tỷ trọng xuất cảng của Việt Nam vào Mỹ chiếm 1% thị trường nhập cảng của Mỹ thì có khả năng sẽ tăng lên tới 10 tỷ USD/năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.