Hôm nay,  

Liên Âu: Hội Nghị Bầu Chủ Tịch Ngưng Vì Chưa Tìm Được Người

02/07/201900:00:00(Xem: 1727)
BRUSSELS  -    Các nhà lãnh đạo EU chưa thể nhất trí về các nhân vật thượng tầng của tổ chức.

Hội nghị tìm kiếm người thay thế chủ tịch ủy hội Liên Âu (EC) Jean-Claude Juncker hy vọng đạt đồng thuận vào tối Chủ Nhật 30/06, nhưng không xong.

Chủ tọa hội nghị Donald Tusk đề nghị chính khách trung tả Hòa Lan Frans Timmermans thay thế ông Juncker. Chính khách trung hữu Kristalina Georgieva được đề nghị thay thế ông Tusk.

Hội nghị thượng đỉnh ngưng họp để ông Tusk thương lượng.

Đàm phán tái tục vào giờ điểm tâm sáng Thứ Hai 1 tháng 7, và lại bị dời đến 11 giờ trưa Thứ Ba.

TT Macron và Thủ Tướng Merkel cùng xác nhận: việc chọn lựa ứng viên đã trở nên phức tạp hơn, sau các cuộc tuyển cử Tháng 5 đã chấm dứt truyền thống chế ngự của phe trung tả hay trung hữu. Bà Merkel giải thích: thực tế hiện nay không còn là 2 đối tác, mà là 3 hay 4, thỏa hiệp sẽ đạt được, nhưng cần nhiều thời gian hơn.

BBC tường thuật: hội nghị Chủ Nhật bị đình chỉ vì hội nghị ngày 20-6 không đồng ý được các ứng viên thượng tầng, gồm chủ tịch EC, chủ tịch HĐ Liên Âu, ủy viên đối ngoại, chủ tịch QH Âu Châu và thống đốc ngân hàng châu Âu.

Bà Georgieva được biết là kinh tế gia từng là cựu ủy viên Liên Âu, viên chức World Bank từ 2017. Ông Timmermans đang là phó của ông Juncker.

Nhà báo nhận xét: các cưỡng chế nguyên tắc pháp trị của ông Timmermans không được Ba Lan, Hungary và Romania ưa thích. Phát ngôn viên của Budapest mô tả ứng viên Timmermans là không chấp nhận được

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.