Hôm nay,  

Bahrain: Khai Mạc Hội Nghị Kinh Tế Trung Đông ; Khởi Động Kế Hoạch Hòa Bình 50 Tỉ MK Của TT Trump

26/06/201910:24:00(Xem: 1114)

MANAMA   -     Kế hoạch hòa bình Trung Đông của chính quyền Trump đã khởi động với hội nghị kinh tế Bahrain vào hôm Thứ Ba 25/06 .

Đại diện 5, 6 nước Arap và định chế tài chính dự hội nghị này trong 2 ngày. Mục tiêu của hội nghị Bahrain là vận động đầu tư 50 tỉ MK tại lãnh thổ Palestine và các lân bang trong 10 năm.

Nhân vật dẫn đầu là cố vấn Jared Kusner, con rể TT Trump, là bạn thân thiết của các chính quyền Saudi và Israel.

Trong thời gian gần đây, chính quyền Trump gây áp lực với Palestine bằng cách đình chỉ viện trợ kinh tế. Do Palestine tẩy chay, Israel không được mời dự hội nghị Bahrain. Nói cách khác, 2 phe chính trong xung đột 7 thế kỷ vắng mặt.

Tại thành phố Ramallah, dân Palestine biểu tình phản đối. Viên chức của đảng Fatah ôn hòa lên tiếng vào dịp này, hô hào Washington giải quyết vấn đề chính trị của cuộc chiếm đóng của Israel trước khi bàn chuyện kinh tế.

Lãnh tụ Mahmoud Abbas tuyên bố “Tiền là cần, nhưng chính trị là quan trọng hơn. Giải pháp chính trị là rất quan trọng”.

Ngoài ra, trưởng đoàn hòa đàm của Palestine là Saeb Erekat tuyên bố : con rể của Trump theo đuổi các sáng kiến của chương trình định cư của thực dân Israel.

Reuters nhận xét: Saudi là thế lực chính hậu thuẫn kế hoạch hòa bình của Trump.  Các chi tiết của hội nghị kinh tế Bahrain là mơ hồ, và không có nền tảng chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.