Hôm nay,  

Cố Vấn Bolton: Mìn Của Iran Phá Nổ Tàu Dầu Ở Biển UAE

30/05/201900:00:00(Xem: 2714)
ABU DHABI   -   Cố vấn của TT Trump tuyên bố “thủy lôi hầu như chắc xuất xứ Iran đã được dùng trong vụ phá hoại tàu chở dầu tại vùng ven biển UAE trong tháng này”.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cảnh báo “chớ tái phạm”. Lên tiếng với nhà báo tại Abu Dhabi trước hội nghị khẩn cấp các nhà lãnh đạo Arab tại Saudi Arabia ngày Thứ Tư 29-05, ông Bolton đề nghị thảo luận vụ phá hoại tàu dầu và trận tấn công trạm bơm dầu bằng phi cơ không người lái 2 ngày sau.

Tehran cả quyết không can dự.

Cố vấn Bolton nói: cách tiếp cận thận trọng của Hoa Kỳ cùng lúc tăng cường lực lượng tại Trung Đông làm rõ với Iran và đồng minh ủy nhiệm của họ rằng, phản ứng của Hoa Kỳ sẽ là cực mạnh.

UAE không quy trách cụ thể phe nào, trong khi Riyadh tố cáo Iran dùng phi cơ không người lái tấn công cơ sở dầu tại Saudi, mà Houthi nhận trách nhiệm.

Ông Bolton nhấn mạnh “Điều quan trọng là nhóm lãnh đạo Tehran biết rằng chúng tôi biết nguồn gốc thủy lôi tấn công tàu dầu”, theo tường thuật của Reuters. Cố vấn Bolton từ chối bình luận về cuộc điều tra vụ phá hoại tàu dầu mà chuyên viên của Pháp, Saudi, Na Uy và Hoa Kỳ tham dự. Ông tiết lộ: 1 vụ khác tại cảng Yanbu của Saudi được ghi nhận vài ngày trước, chưa biết phe nào liên quan.

Cùng ngày Thứ Tư, TT Rouhani loan báo qua làn sóng truyền hình : Iran có thể đối thoại với Hoa Kỳ, nếu các trừng phạt được giải tỏa và Washington đáp ứng các cam kết trong thỏa ước nguyên tử Vienna.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.