Hôm nay,  

Mỹ, TQ Họp Bàn Thương Mại: Lạc Quan, Đối Thoại Tích Cực

08/01/201900:00:00(Xem: 2036)
WASHINGTON   -    TT Trump tuyên bố hôm chủ nhật : thương lượng mậu dịch với Trung Cộng tiến triển – qua Thứ Hai, bộ trưởng thương mại Wilbur Ross loan báo : đàm phán được thực hiện với cấp bậc thích hợp và giúp nhận diện hướng hành động cho chính quyền.

Reuters tường thuật : bộ trưởng Ross đánh giá cơ hội đạt giải pháp là rất tốt với cả 2 bên, sẽ giải quyết mọi điểm quan yếu.

Ông Ross nói rõ hơn : giải pháp nối lại giao thương là dễ, các vấn đề cưỡng chế về cấu trúc và cải tổ gồm tác quyền trí tuệ và tiếp cận thị trường là khó hơn.

Tại Beijing, phát ngôn viên Lu Kang nói : 2 bên thỏa thuận đối thoại tích cực và xây dựng – Lu nhấn mạnh “chúng tôi đặt niềm tin, tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng để giải quyết các bất đồng”.

Phát ngôn viên Lu xác nhận tin Phó chủ tịch Wang Qishan đi dự “diễn đàn kinh tế Davos” vào cuối Tháng 1, nhưng chưa nghe tin có dàn xếp hay không để Wang hội đàm với TT Trump vào dịp này.

Như tin đã loan : dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ đi Beijing là phó đại diện thương mại Jeffrey Gerrish – bên kia, trưởng đoàn là thứ trưởng Liu He.

Chuyên gia Tu Xinquan của University of International Business and Economics (Beijing) tỏ ý tin tưởng rằng ngay lúc này 2 bên cần 1 loại thỏa hiệp tức thời. Các dữ liệu tuần qua xác nhận hoạt động chế xuất tại Hoa Lục và Hoa Kỳ cùng sa sút tuy số việc làm tạo ra tại Hoa Kỳ trong Tháng 12 là cao hơn hẳn dự kiến của kinh tế gia.

Tại thủ đô Trung Cộng, mục xã luận trên báo Anh-ngữ Global Times ghi nhận không khí lạc quan, nhưng cảnh báo “Beijing không nhân nhượng các yêu sách của Trump”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.