Hôm nay,  

Nga: Kỷ Niệm 10 Năm Đảo Chánh Hụt, Yeltsin Suýt Chạy

20/08/200100:00:00(Xem: 3993)
MOSCOW (KL) – Tin của The Daily Telegraph. Boris Yeltsin sắp tính xin tỵ nạn trong tòa đại sứ Hoa kỳ tại Moscow trong vụ đảo chánh hồi năm 1991 và nửa chừng cho bãi bỏ một chuyến bay chạy trốn. Ông Yeltsin chỉ hủy bỏ dự tính này sau khi ông đã chui vào trong một chiếc xe hơi đậu cách khu ngoại giao vài trăm mét.
Chuyến bay trong đêm của ông Yeltsin là một trong những phần sửng sốt của chục năm về trước được đưa ra ngoài ánh sáng.
Ngay phát súng nổ đầu tiên ông đã bị giữ, trong lúc đó ông đang nửa tỉnh nửa ngủ mê ở dưới hầm của tòa Quốc hội Nga, tại tòa nhà này có một chiếc xe limousine với toán người hộ vệ.
Dự tính ẩn trong tòa đại sứ đã được sắp trước với sự đồng ý của các nhà ngoại giao Hoa ky. Tòa đại sứ khi cung cấp sự an toàn khi ông tới, ông sẽ nằm sau các bức tường của tòa đại sứ để tiếp tục ra lệnh kháng cự lại cuộc đảo chánh.

Song sau khi ông Yeltsin biết bị giữ, ông đã dùng quyền cho bãi bỏ các nhân viên an ninh và ông trở lại văn phòng làm việc. Tại văn phòng làm việc, ông được biết cuộc đảo chánh đã bị thất bại.
Vụ xẩy ra này không phải là vụ đầu tiên mà đại sứ Hoa kỳ trực tiếp nhúng tay vào những vụ chính trị của Moscow trong mùa hè đó.
Sau đó Thị trưởng Gavril Popov của Moscow là một người cấp tiến trong phe Yeltsin. Thị trưởng này đã báo động cho đại sứ Matlock của Hoa kỳ biết bằng mảnh giấy viết tháu để tránh cơ quan KGB nghe lén.
Khi thị trưởng này rời tòa đại sứ, ông đã nói nhỏ vào tai đại sứ : “Chúng tôi tin tưởng ở quí ông.”
Cùng ngày hôm đó, đại sứ Hoa kỳ đã viếng thăm điện Kremlin cho biết tin về đảo chánh đã bị thất bại nhưng không cho biết nguồn tin để đánh động cho ông Gorbachev được biết. Vị lãnh tụ của Liên bang Sô viết đã ngỏ lời cám ơn về cử chỉ thân hữu này và vị lãnh tụ này đã cho biết Hoa kỳ đừng có lo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.