Hôm nay,  

Myanmar Thu Nhỏ Dự Án Xây Cảng Kyauk Pyu Vì Sợ Nợ TQ

03/08/201800:00:00(Xem: 2149)
NAYPIDAW  -    Chính quyền Myanmar quyết định thu hẹp đáng kể kích thuớc và kinh phí xây dựng cảng nước sâu Kyauk Pyu tại bờ tây với dự chi bằng 7.3 tỉ MK.

Công trình này, nhận tài trợ của Beijing, cũng là 1 phần trong sáng kiến “Một Đai, Một Đuờng” của Trung Cộng, khuyến khích phát triển hạ tầng cơ sở tạo điều kiện thuận tiện cho Trung Cộng mở rộng ảnh hưởng và mậu dịch.

Nhưng, nhiều người Myanmar cảm thấy quan ngại về sự lệ thuộc lân bang khổng lồ phương bắc.

Mới đây, giới chức Myanmar đã nhận biết khó khăn, trở ngại trong các dự án liên doanh với Trung Cộng tại Sri Lanka và Pakistan.

Thứ trưởng tài chính Set Aung, là trưởng đoàn thương luợng từ Tháng 5, loan báo: giảm đáng kể kích thứoc của cảng Kyauk Pyu xuống ở mức 1.3 tỉ MK kinh phí.

Cố vấn kinh tế Sean Turnell của lãnh tụ Suu Kyi nói “Xây dựng bằng 1.3 tỉ MK là khả thi hơn với nhu cầu xử dụng của Myanmar”.

Công ty quốc doanh Trung Cộng Citic Group là đối tác báo tin: thương luợng tiếp diễn, 1.3 tỉ chỉ là kinh phí của giai đoạn đầu xây dựng.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố tương tự.

Nhà báo cho biết: cảng Kyauk Pyu là khởi điểm đường ống 770 kilomét chuyển dầu và hơi đốt tới tỉnh Yunnam của Trung Cộng, cho phép Beijing nhập cảng nhiêu liệu không qua eo Malacca.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.