Hôm nay,  

Mỹ Rút Quân Ra Nam Hàn, TC Thua Thiệt; Bắc Hàn Tân Trang Trung Tâm Nghiên Cứu Nguyên Tử

28/06/201800:00:00(Xem: 5406)
BEIJING  -     Trung Cộng có lý do để lo ngại về tư thế chế ngự Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, nhưng cần nhận thức rằng khi lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Hàn triệt thoái, diễn biến ngoài mong đợi là trang bị vũ khí nguyên tử đuợc khuyến khích tại bán đảo Hàn thống nhất và tại Nhật.

Nhà phân tích Michael Heng nêu nhận xét trên báo Hong Kong: Kim Jong-un thắng lớn tại đối thoại thượng đỉnh Singapore. Dường như TT Trump đã quên rằng trong chính trị, quyền lợi có ý nghĩa quyết định hơn là quan hệ giữa 2 cá nhân - nhưng, thực tế dễ hiểu là TT Trump là nhà buôn muốn trình diễn hơn là 1 chính trị gia. Biønh luận của ông Heng nhắc nhở: hưá hẹn phi nguyên tử của Kim hôm 12-6 từng đuợc Pyongyang khẳng định nhiều lần từ 1992, và không thực hành.

Ký mục gia Nicolas Kristof của New York Times nhấn mạnh: Thông Cáo Chung Singapore không nói gì tới đình chỉ các hoạt động tinh chế uranium, plutonium, phát triển phi đạn, về hoạt động giám sát của thanh tra quốc tế, gồm thời biểu và thủ tục kiểm nhận …

Ngoài ra, theo giới phân tích, Kim Jong-un tin rằng Trump sẽ hết quyền trong hơn 30 tháng, có thể phi nguyên tử về hình thức để ép Trump rút quân, và TT sau Trump sẽ bị ràng buộc bởi giao kết mơ hồ với Pyongyang.

Nam Hàn cũng sẽ là phe thua thiệt khi Bắc Hàn có vũ khí nguyên tử cưỡng chế 1 số yêu sách với lân bang phiá nam không còn dù che của Washington.

Trung Cộng cũng thất thế – Bắc Hàn là bạn, nhưng hành vi của ông nội Kim Jong-un có nhiều khi là ngoài tiên liệu của Beijing. Với Kim Jong-un, là đời thứ 3, còn là “ma mãnh” hơn, là ngoài khả năng hiểu biết của Xi Jinping, là lãnh tụ đẳng cấp quốc tế.

Thực tế không bí mật là: đảng CS Trung Hoa và đảng Công Nhân của Bắc Hàn không có quan hệ huynh đệ thực – nếu Bắc Hàn không phi nguyên tử, vũ khí nguyên tử vẫn là hiểm họa bên hông quốc gia lớn nhất châu Á.

Báo Hong Kong cũng nhắc tới chính quyền Nhật với Thủ Tướng Abe đang tiến gần đến quyết định xoá bỏ điều 9 trong hiến pháp hoà bình.

Trong khi đó một bản tin khác hôm Thứ Tư cho biết Bắc Hàn đang tân trang trung tâm nghiên cứu nguyên tử ở tốc độ nhanh, theo phân tích hình ảnh từ vệ tinh mới nhất cho thấy, dù Bình Những hứa phi nguyên tử tại cuộc họp thượng đỉnh với Mỹ trong tháng này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.